Đường dẫn truy cập

VN sẽ họp về Biển Đông với Philippines, Malaysia, Brunei


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Philippines cùng 3 quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam, tháng tới sẽ họp bàn các tranh chấp chủ quyền trên vùng Biển Đông, cũng như vai trò của Trung Quốc, nước tuyên bố toàn bộ chủ quyền lãnh hải.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói nước này cùng với Việt Nam, Brunei và Malaysia sẽ họp bàn vào ngày 12/12, nhưng chương trình nghị sự chưa được ấn định.

Ông del Rosario được các hãng thông tấn trích lời nói: ‘Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng chúng tôi nỗ lực thảo luận vấn đề tranh chấp lãnh hải, và chúng tôi sẵn lòng làm điều đó trong hoặc ngoài phạm vi của khối ASEAN’.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 22/11 cho biết Hà Nội đã được Philippines thông báo về cuộc gặp, và hiện đang chờ thư mời chính thức để thống nhất về cách thức tổ chức, nội dung và thời gian của cuộc gặp.

Ông Nghị nói: "Việc tham khảo giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông cũng như để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và các thỏa thuận và cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố về Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và mới đây là Tuyên bố chung Cấp cao Kỷ niệm 10 năm DOC."

Cuộc họp cấp thứ trưởng này được cho là sẽ đi ngược lại với cách tiếp cận của Bắc Kinh, vốn muốn giải quyết các tuyên bố chủ quyền trái ngược với từng nước.

Ngoài ra, nó cũng sẽ không thuộc phạm vi nghị trình của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Khối ASEAN gồm 10 nước thành viên đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên hồi đầu tuần này mà không đạt được đồng thuận về vấn đề tranh chấp lãnh hải.

Ngoại trưởng Philippines nói rằng tình hình ở Biển Đông là một sự đe dọa đối với ổn định và an ninh trong khu vực.

Ông del Rosario cho rằng việc tranh chấp không phải là một vấn đề song phương, hay khu vực mà mà một vấn đề mang tính quốc tế.

Nguồn: AP, Vietnam Ministry of Foreign Affairs

VOA Express

XS
SM
MD
LG