Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với giới lãnh đạo


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Quốc hội Việt Nam hôm 21/11 đã thông qua nghị quyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội hay Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Theo nghị quyết này, từ năm 2013, Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với giới lãnh đạo trong đó có chủ tịch nước, phó chủ tịch nước; chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch Quốc hội; thủ tướng Chính phủ, phó thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ.

‘Người có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức. Người có trên hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm thấp hoặc hai năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm thấp thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm để bãi nhiệm’.

Nghị quyết này viết rằng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Việc thông qua nghị quyết vừa kể diễn ra sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị một đại biểu quốc hội kêu gọi từ chức vì những sai sót và yếu kém, đẩy kinh tế đất nước vào tình trạng khó khăn.

Trong phiên chất vấn ông Dũng tại Quốc hội hôm 14/11, Ðại biểu Dương Trung Quốc nói rằng đã đến lúc phải đề cao trách nhiệm pháp luật chứ không phải chỉ là lời xin lỗi.

Nguồn: AAP, DPA, Tuổi trẻ

VOA Express

XS
SM
MD
LG