Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Không hề có chuyện hối lộ để bán gạo cho Philippines


Bộ Nông nghiệp Việt Nam phủ nhận tố cáo cho rằng các quan chức của họ đã hối lộ cho các giới chức nông nghiệp Philippines để giành hợp đồng bán gạo hồi tháng tư.

Báo chí Philippines hôm thứ ba trích lời ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Nông nghiệp Việt Nam, nói rằng Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood I) và Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) không hề hối lộ cho Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Proseso Alcala hay Giám đốc Cục Lương thực Quốc gia Orlan Calayag.

Ông Calayag mới đây đã rời khỏi chức vụ lãnh đạo Cục Lương thực Quốc gia, trong khi quyền hành của ông Alcala đã bị cắt giảm sau khi Tổng thống Benigno Aquino bổ nhiệm cựu thượng nghị sĩ Francis Pangilinan làm Cố vấn Tổng thống về An ninh Lương thực.

Hồi tháng tư, Vinafood I và Vinafood II đã giành được hai hợp đồng để cung ứng cho Philippines tổng cộng 800.000 tấn gạo.

Theo tố cáo của một hiệp hội lương thực ở Manila, hai ông Calayag và Alcala đã nhận tiền lại quả hơn 1 tỉ peso (tương đương với khoảng 24 triệu đô la) từ chương trình nhập khẩu gạo này.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết hai vị tổng giám đốc của Vinafood I và Vinafood II, đã trực tiếp sang Philippines dự phiên đấu thầu, nói với ông là “không có chuyện đi đêm hay hối lộ quan chức Philippines.”

Ông Tuấn nói thêm rằng vụ việc này là một “vụ tranh chấp nội bộ ở Philippines.”

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 1/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG