Đường dẫn truy cập

VN, Philippines có triển vọng tăng trưởng cao nhất ASEAN


Mặc dù ngoại thương chiếm đến 181% GDP, Việt Nam vẫn được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt hơn các nước ASEAN trong năm nay.
Mặc dù ngoại thương chiếm đến 181% GDP, Việt Nam vẫn được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt hơn các nước ASEAN trong năm nay.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s mới đây đã công bố bản đánh giá của họ về các nền kinh tế ASEAN với dự báo về triển vọng tăng trưởng trong vài năm tới.

Tổ chức này nhận định Việt Nam và Philippines có thể cùng tăng trưởng GDP với tỷ lệ 6% trong hai năm 2016 và 2017. Trong khi đó, Indonesia được dự báo tăng trưởng 4,8% năm nay và 5,4% năm 2017.

Triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế định hướng xuất khẩu ở khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Thái Lan sẽ yếu đi trong hai năm 2016 và 2017. Tỷ lệ tăng trưởng của 3 nước vừa kể sẽ thấp hơn các nước có tăng trưởng dựa nhiều vào nhu cầu trong nước hơn.

Báo cáo của Moody’s cho hay: “Trong khi chúng tôi dự liệu rằng sự hồi phục tăng trưởng ở Singapore, Thái Lan và Malaysia sẽ thấp, các nước Indonesia, Philippines và Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng ngang bằng hoặc cao hơn mức trung bình dài hạn vào năm 2017”.

Moody’s giải thích rằng Philippines và Indonesia ít phụ thuộc vào ngoại thương hơn các nền kinh tế ASEAN khác, trong khi thương mại chiếm đến 346% GDP của Singapore, 131% của Malaysia và 130% của Thái Lan.

“Vì vậy, 3 nền kinh tế này chịu ảnh hưởng của giai đoạn nhu cầu thế giới sụt giảm kéo dài về cả xuất khẩu lẫn nhu cầu đầu tư yếu đi”, báo cáo cho hay.

Mặc dù ngoại thương chiếm đến 181% GDP, Việt Nam vẫn được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt hơn các nước ASEAN trong năm nay. Moody’s đưa ra nhận xét: “Nước này hưởng lợi từ hoạt động chế tạo nhộn nhịp và các dòng đầu tư nước ngoài (FDI) đang đổ vào ngày càng nhiều lên, khi các nhà đầu tư nước ngoài tìm cách khai thác lực lượng lao động lớn và có tính cạnh tranh, cũng như việc hàng xuất khẩu Việt Nam được tiếp cận thị trường rộng lớn hơn nhờ các thỏa thuận ưu đãi thương mại như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)”.

Theo Warc.com, Bworldonline.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG