Đường dẫn truy cập

Việt Nam thành lập hội đồng quốc gia để tìm nguyên nhân cá chết


Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra đến nay đã 1 tháng, nhưng việc chậm trễ tìm ra nguyên nhân và cách xử lý khiến chính phủ Việt Nam bị chỉ trích mạnh.
Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra đến nay đã 1 tháng, nhưng việc chậm trễ tìm ra nguyên nhân và cách xử lý khiến chính phủ Việt Nam bị chỉ trích mạnh.

Một hội đồng khoa học, công nghệ cấp quốc gia vừa được thành lập với hơn 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước để tìm nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ hôm 4/5, hội đồng do Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ tịch, sẽ bao gồm 3 tổ nghiên cứu liên ngành nhằm đối chứng kết quả phân tích và sẽ tập trung vào hướng nghiên cứu về những tác nhân hóa học, sinh học, khí tượng, thủy văn và động lực học biển.

Hôm 2/5, GS-VS Châu Văn Minh cũng đã có buổi làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ và Israel để phối hợp tìm ra nguyên nhân của thảm họa môi trường chưa từng có tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà khoa học của Viện hôm 18/4 và 19/4, đã đến khảo sát thực tế tại các khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, tới Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế và lấy các mẫu nước, cá chết và trầm tích biển để phân tích.

Theo kết quả phân tích ảnh vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 6/4 (ngày bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt) đến ngày 24/4, hội đồng đã loại bỏ khả năng xảy ra các vụ tràn dầu lớn hay các nguyên nhân như động đất, sốc nhiệt do phá hủy bề mặt, bên trong vỏ hoặc những biến đổi địa tầng trong vỏ đại dương.

Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật, một chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, hy vọng các kết luận nghiên cứu khoa học sắp tới sẽ được công khai, minh bạch cho người dân.

“Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta cần phải minh bạch, cần có thông tin chuẩn. Để có được thông tin chuẩn thì cần phải có một hội đồng khoa học. Nếu Việt Nam mình chưa có chuyên gia về môi trường biển, lấy mẫu tốt thì mình có thể mời các chuyên gia quốc tế. Hy vọng chính phủ Việt Nam sẽ không ém nhẹm thông tin và sẽ công khai, minh bạch.”

Trước đó hôm 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hai nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt là do chất độc từ con người hoặc do hiện tượng ‘thủy triều đỏ’. Tuy nhiên, nguyên nhân thứ 2 đã bị các nhà khoa học và người dân phản đối dữ dội vì trên thực tế không thấy xuất hiện hiện tượng này.

Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra đến nay đã 1 tháng, nhưng việc chậm trễ tìm ra nguyên nhân cũng như cách xử lý hậu quả đang xảy ra đối với người dân ở những khu vực bị thiệt hại đã khiến chính phủ Việt Nam bị chỉ trích nặng nề.

Việt Nam thành lập hội đồng quốc gia để tìm nguyên nhân cá chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Tải xuống

Dù chưa có kết quả điều tra chính thức, nhưng đa số người dân tin rằng nhà máy thép Đài Loan Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, là thủ phạm gây ra thảm họa môi trường hiện nay, đặc biệt sau khi người dân phát hiện ra ống xả thải khổng lồ được chôn ngầm dưới đáy biển của nhà máy và trường hợp một thợ lặn tử vong và nhiều thợ lặn khác phải nhập viện sau khi lặn xuống biển để thi công theo hợp đồng cho nhà máy.

Nhiều vụ biểu tình đã diễn ra và nhiều tổ chức dân sự đã lên tiếng yêu cầu chính phủ phải gấp rút điều tra và công bố nguyên nhân gây ra thảm họa để tránh những hậu quả không thể lường trước được.

Việt Nam thành lập hội đồng quốc gia để tìm nguyên nhân cá chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG