Đường dẫn truy cập

Việt Nam không đóng dấu hộ chiếu ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc


Hộ chiếu mới của Trung Quốc.
Hộ chiếu mới của Trung Quốc.
Một mẫu hộ chiếu mới do Trung Quốc phát hành đang gây tranh cãi ở Châu Á. Hộ chiếu này vẽ bản đồ của Trung Quốc bao gồm cả các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước, trong đó có Biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Marianne Brown từ Hà Nội, giới hữu trách Việt Nam đang tìm cách riêng để ứng phó với vấn đề.

Trung Quốc giành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nhưng Việt Nam cùng 4 nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực bao gồm cả quần đảo Trường Sa mà người ta tin là có chứa các trữ lượng khoáng sản.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trong hộ chiếu phổ thông điện tử...
Phát ngôn viên Lương Thanh Nghị.
Hộ chiếu Trung Quốc vừa ban hành đang gây ra tranh cãi trong khu vực, với sự phản đối của một số nước trong đó có Việt Nam.

Đại tá Lương Văn Sơn, phó giám đốc công an cửa khẩu tỉnh Lào Cai, cho biết công dân Trung Quốc mang hộ chiếu mới vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng giới hữu trách sẽ đóng dấu cấp thị thực visa cho họ vào các trang giấy riêng.

“Sẽ xử lý rất là nhẹ nhàng như vậy thôi. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thống nhất xử lý như vậy. Sau khi mình đóng xong, chưa thấy phản ứng gì.”

Tuần rồi, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, đã lên tiếng phản đối mẫu hộ chiếu mà Trung Quốc mới phát hành:

“Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trong hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên. Chúng tôi đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối cũng như yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ các nội dung sai trái in trong hộ chiếu đó.”

Tại Manila hôm nay, phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, cho biết nhà chức trách Philippines hiện vẫn chấp nhận cho các công dân Trung Quốc mang hộ chiếu mới này xin visa nhập cảnh.

“Chúng tôi đang xem xét các biện pháp khác nhau để có hành động tiếp theo sau. Tôi chưa biết những biện pháp đó là gì.”

Hộ chiếu Trung Quốc mới ban hành cũng bao gồm khu vực mà Ấn Độ cũng có tuyên bố chủ quyền. Để đáp trả, giới hữu trách tại đại sứ quán Ấn ở Bắc Kinh đóng dấu bản đồ của mình vào thị thực nhập cảnh cấp cho công dân Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng tấm hộ chiếu mới của Bắc Kinh là một phần trong xu hướng khẳng định chủ quyền đang tiếp diễn của Trung Quốc tại khu vực. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hình bản đồ in trong hộ chiếu mới không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG