Đường dẫn truy cập

Quan chức tham nhũng tẩu tán tài sản, Việt Nam khó thu hồi


(Ảnh minh họa) Theo thanh tra chính phủ Việt Nam, năm 2014, dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng.
(Ảnh minh họa) Theo thanh tra chính phủ Việt Nam, năm 2014, dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng.

Một quan chức chính phủ vừa lên tiếng thừa nhận tình trạng khó thu hồi tài sản trong các vụ tham nhũng ở Việt Nam.

Tại cuộc đối thoại với các nhà tài trợ quốc tế với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi làm rõ thực trạng khó tịch thu các tài sản đó.

Ông Phúc nói: “Thu hồi tài sản do tham nhũng gây ra còn thấp. Theo báo cáo có nêu là trên 22% năm 2014, và những giải pháp của diễn đàn hôm nay đưa ra sẽ là những giải pháp tốt, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến từ diễn đàn này”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thừa nhận rằng việc phòng chống và ngăn ngừa tham nhũng và tài sản tham nhũng ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Do kéo dài thời gian xử lý vụ án nên bị tẩu tán tài sản. Cái thứ hai là khâu giám định mất thời gian cho nên tài sản bị hư hao, mất mát khá nhiều. Cái thứ ba là cái chế tài chưa được mạnh, cho nên từ đó việc thu hồi tài sản chưa mang lại hiệu quả.
Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói.

Chính quyền Việt Nam nhận định, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, chứng khoán, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản được đánh giá tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn.

Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho báo giới biết lý do vì sao khó lấy lại các tài sản tham ô.

Ông nói: “Do kéo dài thời gian xử lý vụ án nên bị tẩu tán tài sản. Cái thứ hai là khâu giám định mất thời gian cho nên tài sản bị hư hao, mất mát khá nhiều. Cái thứ ba là cái chế tài chưa được mạnh, cho nên từ đó việc thu hồi tài sản chưa mang lại hiệu quả”.

Cuộc đối thoại về tham nhũng diễn ra trong bối cảnh Việt Nam mới ra quyết định thu hồi nhà đất của một giới chức từng làm tổng tranh tra của chính phủ, sau khi công chúng đặt nghi vấn về tài sản được báo chí trong nước nói rằng lên tới nhiều triệu đôla của ông này.

Giới hữu trách Việt Nam cho rằng ông Trần Văn Truyền đã “thiếu trung thực, vi phạm những điều đảng viên không được làm, gây phản cảm, tạo dư luận xấu”.

Ông Tranh cho biết việc thu hồi tài sản của ông Truyền “đã được các cơ quan chức năng tiến hành một cách kịp thời”.

Có mặt tại cuộc đối thoại là các đại diện của các nhà tài trợ cho Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ. Họ đã nêu ra các gợi ý cho Việt Nam nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng một cách hiệu quả hơn.

Chúng ta cũng không thể tách phòng chống tham nhũng ra khỏi vấn đề quản trị nhà nước, bao gồm vai trò của một Quốc hội hoạt động có hiệu quả, một nền báo chí tự do và xã hội dân sự được trao quyền để thúc đẩy trách nhiệm giải trình.
Đại sứ Anh tại Việt Nam nói.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever cho rằng nền báo chí tự do và xã hội dân sự là các thành tố quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam.

Ông Lever nói: “Chúng ta không thể tách phòng chống tham nhũng ra khỏi vấn đề đạo đức kinh doanh và môi trường kinh doanh hấp dẫn. Chúng ta cũng không thể tách phòng chống tham nhũng ra khỏi vấn đề quản trị nhà nước, bao gồm vai trò của một Quốc hội hoạt động có hiệu quả, một nền báo chí tự do và xã hội dân sự được trao quyền để thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.

Theo thanh tra chính phủ Việt Nam, năm 2014, dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng.

Năm nay xảy ra 415 vụ án tham nhũng với số tiền thiệt hại trên 6 nghìn tỷ đồng nhưng chỉ thu hồi, nộp ngân sách trên 1.500 tỉ đồng.

Theo tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam đứng vị trí thứ 116 trong bảng xếp hạng tham nhũng của 177 quốc gia trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG