Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Hoa Kỳ đồng ý tăng cường quan hệ thương mại


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại nhà khách chính phủ ở Hà Nội, ngày 10/7/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại nhà khách chính phủ ở Hà Nội, ngày 10/7/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết đầu tư và thương mại sẽ luôn là động lực thúc đẩy cho các mối quan hệ song phương Việt-Mỹ.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, ông Phạm Bình Minh tuyên bố như thế hôm thứ ba tại Hà Nội sau khi tiếp kiến ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, người đang thực hiện chuyến công du hai ngày ở Việt Nam. Ông Phạm Bình Minh nói thêm rằng “Sẽ có nhiều cơ hội thương mại và đầu tư sau chuyến viếng thăm này”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Clinton cho biết đã có những thay đổi “đáng kể” ở Việt Nam trong thời gian qua và sự hợp tác giữa hai nước đang “lớn mạnh một cách đều đặn”. Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có chung “những quyền lợi chiến lược quan trọng” đối với những vấn đề như Biển Đông.

Ông Phạm Bình Minh nói rằng đôi bên đồng ý với nhau là vụ tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết thông qua “các biện pháp hòa bình” và ông hy vọng quan hệ Việt-Mỹ sẽ lớn mạnh rất nhiều trong những năm tới đây.

Ngoại trưởng Clinton cho biết kim ngạch thương mại Việt-Mỹ đã gia tăng “từ chỗ hầu như không có gì vào năm 1995 cho tới chỗ nhiều hơn 22 tỉ đô la hôm nay”, nhưng vẫn còn tiềm năng để gia tăng nhiều hơn nữa.

Bà nói rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi đáng kể nếu hiệp định mậu dịch tự do Xuyên Thái bình dương (TPP) được đúc kết vào cuối năm nay, nhưng hiệp định này đòi hỏi “những tiêu chuẩn cao hơn” và Việt Nam cần phải “tạo thêm không gian cho sự trao đổi ý kiến, tăng cường pháp trị, và tôn trọng các quyền phổ cập của người lao động, kể cả quyền tự do thành lập nghiệp đoàn.”

Bà Clinton cho rằng dân chủ và thịnh vượng đi chung với nhau, và cải cách kinh tế có liên hệ chặt chẽ với cải cách chính trị.

Nguồn: AFP, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG