Đường dẫn truy cập

Việt-Hàn ký hiệp định thương mại tự do


Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc và Việt Nam, ông Yoon Sang-jick và ông Vũ Huy Hoàng, ảnh chụp ngày 10/12/2014 tại Busan.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc và Việt Nam, ông Yoon Sang-jick và ông Vũ Huy Hoàng, ảnh chụp ngày 10/12/2014 tại Busan.

Nam Triều Tiên và Việt Nam vừa ký hiệp định thương mại tự do sau nhiều năm đàm phán. Hai nước dự kiến sẽ thi hành hiệp định này trước cuối năm nay.

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên dẫn nguồn tin từ Bộ Thương Mại, Công nghiệp và Năng Lượng nước này, tường thuật rằng hiệp định thương mại tự do Việt-Hàn đã được Bộ trưởng Thương mại hai nước, ông Yoon Sang-jick và ông Vũ Huy Hoàng, ký tại một buổi lễ ở Hà Nội ngày 5 tháng 5. Báo chí Việt Nam cho biết lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Hiệp định thương mại song phương cần được quốc hội hai nước thông qua trước khi có hiệu lực.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Triều Tiên đã tăng đều đặn từ tháng 6 năm 2007, khi Nam Triều Tiên bắt đầu thực thi hiệp định thương mại tự do với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN.

Các nỗ lực hướng tới việc ký kết một hiệp định thương mại tự do giữa Nam Triều Tiên và Việt Nam đã khởi sự ngay năm sau, giữa lúc hai nước tìm cách phát triển các quan hệ mậu dịch song phương.

Báo The Diplomat trích dẫn các số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Nam Triều Tiên nói rằng theo tinh thần hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ hoàn toàn tháo bỏ thuế quan áp dụng đối với 89,9% các sản phẩm từ Nam Triều Tiên trong một giai đoạn kéo dài 15 năm kể từ khi thi hành hiệp định, trong khi Nam Triều Tiên cũng cắt giảm thuế quan đánh trên 95,4% các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.

Tờ báo nói thoả thuận này được trông đợi sẽ củng cố đáng kể các quan hệ thương mại và đầu tư giữa Hà Nội và Seoul.

Nam Triều Tiên là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, nước này xếp hạng 2 trên danh sách các nước đóng góp nhiều nhất cho viện trợ phát triển cho Việt Nam và cũng được xếp hạng hai trên danh sách các nước có đông du khách tới thăm Việt Nam nhất. Nam Triều Tiên hiện là nước đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Báo The Diplomat dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng nói rằng hiệp định thương mại tự do có thể giúp cho kim ngạch mậu dịch song phương hàng năm tăng lên gấp đôi trong 5 năm tới, từ mức 30 tỉ đôla hồi năm ngoái, lên tới 70 tỉ đôla vào năm 2020.

Việt Nam trông đợi các hiệp định thương mại tự do mà Hà Nội ký kết với các nước sẽ đẩy mạnh tiến trình phát triển kinh tế trong nước, kể cả các hiệp định thương mại tự do với Liên Hiệp Âu Châu, với khối mậu dịch do Nga dẫn đầu, và hiện nay, Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP đang trong vòng thương thuyết với Hoa Kỳ và nhiều nước khác.

Tờ báo bình luận rằng hiệp định thương mại tự do song phương sẽ củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược mà Hà Nội và Seoul đã ký kết hồi năm 2009. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Nguồn: The Dimplomat, Yonhapnews, Xinhua.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 5/5/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG