Đường dẫn truy cập

Việt Nam gia hạn hợp đồng khai thác dầu khí cho Ấn Độ ở Biển Đông


Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu
Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu
Chính phủ Việt Nam gia hạn hợp đồng khai thác dầu khí cho công ty Ấn Độ tại lô 128 trên Biển Đông thêm 2 năm nữa, giữ chân Ấn Độ tại vùng biển có tranh chấp chủ quyền giữa những căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc.

Tin TNN ngày 18/7 trích dẫn thông tin từ một giới chức cấp cao thuộc công ty dầu khí ONGC Videsh của Ấn Độ cho hay Hà Nội nói sẽ cung cấp cho công ty những dữ kiện địa chất mới có thể chỉ ra một lượng dầu khí đáng kể tại lô này.

Như vậy, Ấn Độ có thêm 2 năm để thăm dò dầu khí tại địa điểm mà các tranh chấp chủ quyền Việt-Trung có thể gây thêm các vấn đề rắc rối cho New Dehli.

Tháng 6 vừa qua, công ty ONGC Videsh tuyên bố sẽ rút ra khỏi lô 128 vì đáy biển cứng khó thăm dò dầu khí và cho biết quyết định này hoàn toàn vì lý do kỹ thuật-thương mại. Tuy nhiên, công ty nói sẽ xem xét lại quyết định nếu được đối tác là tập đoàn PetroVietnam gia hạn hợp đồng.

Giữa các tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông, Việt Nam quyết định gia hạn sự hiện diện của Ấn trong khu vực như là một chiến lược nhằm cản trở các động thái gây hấn của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo New Dehli không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại Biển Đông.

Ấn Độ một mực khẳng định sự hiện diện của họ tại đây mang tính thương mại thuần túy và đồng thời kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp dựa trên luật quốc tế.

Nguồn: TNN, Livemint.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG