Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể dừng phát điện, nâng cấp đập chống hạn hán


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thị sát thực tế nạn hạn hán ở Tây Nguyên hôm 24/3 chỉ thị có thể dừng phát điện nếu cần để ưu tiên nguồn nước để chống hạn, trong bối cảnh nhiều nơi tại Việt Nam thiếu nước nghiêm trọng, khiến hàng chục ngàn hecta lúa mất trắng.

Thống kê của Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết gần 140 hồ thủy lợi ở khu vực này đã cạn nước, các hồ còn lại chỉ còn 30% – 40% lượng nước. Nạn hán hán được cho là lịch sử trong cả 100 năm đã làm mất khoảng 15.000 hecta lúa và hơn 43.000 hecta cà phê và hồ tiêu. Dự kiến số lượng thiệt hại sẽ còn tăng cao nếu trong thời gian tới không có mưa.

Ngoài ra, có khoảng 28.000 hộ dân ở Tây Nguyên hiện đang thiếu nước để sinh hoạt và con số này có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát được VOV trích lời nói “những gì diễn ra trong những tuần tới của tháng 3, đặc biệt là tháng 4 và tháng 5 có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn và có thể chưa tưởng tượng ra hết”.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị chính phủ Việt Nam hỗ trợ 31 tỷ đồng để giúp người dân chở nước, mua xăng dầu để nạo vét hồ, giếng… Ngoài ra, tỉnh này cũng đề nghị nhà nước Việt Nam giúp xây 2 công trình thủy lợi với kinh phí lên đến 450 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra hồ thủy lợi ở xã Chư Pon của tỉnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho nâng cấp hồ chứa nước Chư Pon của tỉnh với tổng chi phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Theo Tuổi Trẻ, VOV.

Trung Quốc loan báo xả nước Mekong
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG