Đường dẫn truy cập

Việt Tân xác nhận Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã bị bắt tại Việt Nam


Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân

Truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, một nhà hoạt động dân chủ người Mỹ gốc Việt, đã bị bắt và cáo buộc về tội khủng bố vì đã lập kế hoạch cho một cuộc biểu tình nhằm phá hoại các lễ lạc đánh dấu ngày 30 tháng Tư, tưởng niệm chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm nay cho biết ông Nguyễn Quốc Quân đã bị bắt hôm 17 tháng Tư sau khi tới phi trường thành phố HCM.

Ông Nguyễn Quốc Quân, một tiến sĩ toán học cư ngụ tại California, là thành viên của Đảng Việt Tân. Đảng Việt Tân bị cấm hoạt động ở Việt Nam.

Trang web của Việt Tân mô tả đảng này là một tổ chức “tranh đấu bất bạo động cho sự chuyển tiếp sang dân chủ tại Việt Nam.”

Báo Thanh Niên số ra hôm nay, mô tả ông Quân là Ủy viên Trung ương Đảng Việt Tân, tờ báo nói ông bị bắt vì nhiều tài liệu về đấu tranh bất bạo động và kỹ năng mềm đã được phát hiện trong máy tính của ông. Thanh Niên Online nói ông Quân đã tìm cách nhập cảnh Việt Nam để thực hiện kế hoạch kích động, biểu tình, khủng bố để phá hoại lễ kỷ niệm ngày 30 tháng Tư.

Việt Tân nói những lời tố cáo về tội khủng bố của chính quyền cộng sản Việt Nam chống ông Nguyễn Quốc Quân là “hoàn toàn bịa đặt.”

Phát biểu từ thủ đô Washington, người phát ngôn của Đảng Việt Tân, ông Hoàng Tứ Duy, cho Ban Việt ngữ Đài VOA biết lý do ông Nguyễn Quốc Quân có mặt tại Việt Nam:

Ông Hoàng Tứ Duy: “Vâng thưa chị Hoài Hương, Đảng Việt Tân quan niệm phải có mặt trên đất nước để đấu tranh cùng đồng bào để cùng đồng cảm với những khó khăn của mọi người Việt Nam. Đó là lý do ông Nguyễn Quốc Quân đã về Việt Nam vào ngày 4 tháng Tư vừa qua. Việc gán ghép ông vào những hành động phá hoại, khủng bố hoàn toàn là những xuyên tạc vô căn cứ. Đảng Việt Tân thách thức nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra các bằng chứng để người dân Việt Nam và thế giới phán quyết.”

Ông Hoàng Tứ Duy xác nhận ông Nguyễn Quốc Quân bị bắt hôm 17 tháng Tư, và cho biết gia đình Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã thông báo với chính phủ Hoa Kỳ, và hôm thứ Sáu, đại diện của Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ đã đến gặp ông Quân tại trại giam trên đường Nguyễn Văn Cừ. Ông cho biết trong thời gian tới, Đảng Việt Tân sẽ tiếp tục đấu tranh cho ông Nguyễn Quốc Quân, cũng như các tù nhân lương tâm khác còn bị giam giữ tại Việt Nam.

Hồi năm 2007, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân cũng đã bị bắt ở Việt Nam và bị giam 6 tháng về tội phân phát tài liệu cổ vũ cho các chiến thuật phản kháng bất bạo động. Ông bị trục xuất khỏi Việt Nam vào năm 2008.

VOA Express

XS
SM
MD
LG