Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu đề cử các vị trí ‘chủ chốt’


Công nhân lắp đặt trang trí cho Đại hội Đảng 12 trên đường phố Hà Nội, ngày 4/1/2016.
Công nhân lắp đặt trang trí cho Đại hội Đảng 12 trên đường phố Hà Nội, ngày 4/1/2016.

Việt Nam vừa khai mạc Hội nghị lần 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI hôm thứ Hai (11/1) để đưa ra các quyết định bầu chọn hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản trong nhiệm kỳ tới ở Đại hội Đảng XII.

Hội nghị được xem là “đặc biệt quan trọng” vì sẽ quyết định nhân sự đề cử cho 4 vị trí “tứ trụ” là tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội.

Trong phát biểu khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ngoài các trường hợp “đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong độ tuổi”, hội nghị sẽ “nghiên cứu, xem xét, cân nhắc” và “giới thiệu thêm” các trường hợp “đặc biệt” tái cử khóa XII.

Nhiều nhà quan sát cho rằng chưa có kỳ đại hội Đảng nào có nhiều diễn biến bất ngờ như đại hội 12 này khi liên tục xuất hiện trên các trang mạng những tài liệu được xem mật trong nội bộ đảng. Tuy không ai có thể xác nhận độ hư thực của những tài liệu, bài viết trên, nhưng theo nhà bình luận, những “tố cáo”, “vạch lưng” các nhân vật tiềm năng của các vị trí hàng đầu cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt “chưa từng thấy” trong chính trường Việt Nam.

Dự kiến, Đại hội Đảng Cộng sản lần XII sẽ diễn ra từ ngày 20 – 28/1 tại Hà Nội.

Trước đó, nhiều công tác bảo vệ an ninh cho Đại hội Đảng 12 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố với hơn 5.000 bộ đội, cảnh sát, lực lượng vũ trang, hàng trăm xe đặc chủng, xe chở quân và các vũ khí tối tân.

Theo VOV, Vietnam Plus.

Truyền hình vệ tinh VOA 9/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG