Đường dẫn truy cập

Việt Nam báo cáo thêm ca tử vong vì ký sinh trùng amip ăn não


Ký sinh trùng amip ăn não Naegleria fowleri
Ký sinh trùng amip ăn não Naegleria fowleri
Giới chức y tế Việt Nam hôm 19/9 cho hay có thêm một nạn nhân thiệt mạng do ký sinh trùng amip ăn não có tên khoa học là Naegleria fowleri.

Đây là ca tử vong thứ nhì tại Việt Nam vì loại ký sinh trùng xâm nhập vào não người qua đường mũi.

Nạn nhân đầu tiên là một thanh niên ở Phú Yên thiệt mạng cuối tháng 8 với kết quả xét nghiệm dương tính với ký sinh trùng Naegleria fowleri sau khi lặn bắt trai trong hồ gần nhà.

Ca tử vong thứ hai vì amip ăn não vừa được xác nhận là một bé trai 6 tuổi ở Bình Thạnh (TPHCM) bị nhiễm ký sinh trùng Naegleria fowleri dù không hề tiếp xúc với nước sông hồ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh CDC của Hoa Kỳ, ký sinh trùng ăn não này là loại vi sinh vật đơn bào thường sinh sống trong môi trường nước ngọt như sông, hồ, suối nước nóng, và cả trong đất. Chúng có khả năng gây nhiễm trùng não tuy rất hiếm nhưng rất nguy kịch, nhất là gây viêm màng não dẫn tới tử vong.

Các nạn nhân bị nhiễm bệnh chủ yếu sau khi bơi lặn trong môi trường nước có nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm này, thường là sông hồ và trong vài trường hợp hiếm hoi là từ các hồ bơi hay nguồn nước máy không được khử trùng đúng cách.

Giới hữu trách Việt Nam khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi bơi lặn ở sông hồ và hạn chế không để nước vào mũi.

Tuy nhiên, từ ca thứ hai tử vong vì amip ăn não tuy không tiếp xúc với sông hồ, giới chuyên môn trong nước cho rằng có thể còn nhiều trường hợp khác chết vì ký sinh trùng này nhưng chưa phát hiện ra.

Nguồn: Examiner.com, VNS

VOA Express

XS
SM
MD
LG