Đường dẫn truy cập

VN bác bỏ cáo buộc của Malaysia về vụ máy bay mất tích


Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích trong một cuộc họp báo tại TPHCM, ngày 13/3/2014.
Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích trong một cuộc họp báo tại TPHCM, ngày 13/3/2014.
Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Malaysia cho rằng Việt Nam chậm trễ trong việc thông báo chiếc phi cơ MH370 của Malaysia mất tích.

Hôm 2/5, báo chí Malaysia dẫn lời Cục trưởng Hàng không nước này tố cáo Cơ quan hàng không Việt Nam thông báo máy bay mất tích trễ 12 phút theo quy định quốc tế.

Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman nói phía Việt Nam thông báo khi chiếc Boeing 777 đã mất dạng khỏi màn hình radar 17 phút thay vì sau 5 phút theo thông lệ quốc tế.

Giới chức đứng đầu ngành hàng không Malaysia nói khi máy bay MH370 đã đi qua điểm bay Igari trên Biển Đông thì chính thức thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý không phận Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh, cho hay Cục sẽ liên lạc với phía Malaysia để xác minh thông tin này vì chưa nhận thông tin chính thức từ chính phủ Malaysia.

Truyền thông trong nước ngày 5/5 trích phát biểu của ông Thanh khẳng định không có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay mất tích đã qua điểm chuyển giao Igari vào vùng do Việt Nam quản lý.

Cục trưởng Thanh nói lúc mất tín hiệu trên màn hình radar, phi cơ này đang trong vùng kiểm soát của Singapore.

Ông Thanh nhấn mạnh kiểm soát viên không lưu phía Việt Nam đã thực hiện đầy đủ quy trình báo động và nói thêm rằng ngay sau khi mất tín hiệu của MH370, phía Việt Nam ‘đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ lái nhưng không được.’

Gần hai tháng sau khi máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích chở theo 239 người, nỗ lực tìm kiếm quốc tế chưa phát hiện được manh mối nào khả quan.

Hiện công tác tìm kiếm đang tập trung tại Ân Độ Dương, ngoài khơi bờ biển của Australia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG