Đường dẫn truy cập

Việt Nam y án tù đối với bà Bùi Thị Minh Hằng


Bà Bùi Thị Minh Hằng
Bà Bùi Thị Minh Hằng

Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp hôm nay, 12/12, y án sơ thẩm đối với nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.

Bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Hằng, cho VOA Việt Ngữ biết nội dung bản án phúc thẩm ngay sau phiên xử:

“Không có gì thay đổi. Họ y án mẹ tôi 3 năm, anh Minh là hai năm rưỡi và chị Thúy Quỳnh hai năm. Dù là phiên sơ thẩm hay phúc thẩm, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần rằng đây là những bản án bỏ túi. Đây là những bản án đã được chỉ đạo từ trên, thế nên chắc chắn là mọi thứ không thể như mong đợi. Mọi người trong gia đình đều đã chuẩn bị tinh thần, và kể cả bạn bè của mẹ tôi cũng đã chuẩn bị cho sự việc này rồi”.

Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.

Theo cáo trạng đăng tải trên mạng, bà Hằng và bà Quỳnh “trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ”.

Sau phiên sơ thẩm hồi tháng Tám, Hoa Kỳ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc”, và cho rằng “việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hoà là điều đáng báo động”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà hoạt động xã hội trực ngôn bị bắt giữ. Hồi năm 2011, bà Hằng bị tạm giữ 3 ngày sau khi cùng một số người khác xuống đường phản đối Trung Quốc.

Trả lời thông tín viên Marianne Brown của đài VOA từ Hà Nội, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức thúc đẩy nhân quyền Human Rights Watch nói rằng ông không ngạc nhiên về việc tòa y án sơ thẩm đối với bà Hằng. “Bà ấy từ lâu đã là một cái gai trong mắt chính phủ Việt Nam,” ông Robertson nói.

Việt Nam y án tù đối với các nhà hoạt động trên sau khi mới bắt giam hai blogger bị coi là “chống đối nhà nước”.

Hà Nội bấy lâu nay vẫn tuyên bố không bỏ tù những người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền luôn phản bác tuyên bố này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG