Đường dẫn truy cập

Việt Nam ủng hộ việc Nga tăng cường vai trò trên trường quốc tế


Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Đó là tuyên bố của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong trả lời phỏng vấn hãng tin TASS hôm thứ Hai.

"Việt Nam ủng hộ Nga tiếp tục kiên quyết tăng cường vai trò của mình với tư cách là một cường quốc thế giới, có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì hòa bình, an ninh và thúc đẩy phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới", ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách tăng cường vai trò của Nga ở Trung Ðông với việc đưa khí giới và binh sĩ vào cuộc nội chiến Syria để hỗ trợ cho đồng minh Bashar al-Assad, tổng thống của Syria, trong cuộc chiến mà Moscow gọi là "chống Nhà nước Hồi giáo".

Ngoại trưởng Việt Nam nói kỷ niệm 70 năm chiến thắng của cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, tức cuộc chiến của Liên Xô chống Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai, là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong năm sắp kết thúc.

"Nhân dân Việt Nam và Nga khắng khít với nhau về mặt tinh thần và trong lịch sử hai nước có nhiều điểm tương đồng - đó là đấu tranh anh dũng để bảo vệ tổ quốc", nhà lãnh đạo ngoại giao của Việt Nam ca ngợi chiến thắng của Nga. "Ngày 9 tháng 5 mãi mãi đi vào lịch sử của nhân loại là Ngày Đại thắng của Hồng quân Liên Xô, nhờ đó thế giới đã được giải phóng khỏi chủ nghĩa phát xít, chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc và hòa bình trở lại trên trái đất".

Phát biểu của bộ trưởng ngoại giao Việt Nam đưa ra giữa lúc Moscow đang bị các nước phương Tây trừng phạt kinh tế sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi đầu năm 2014, và vì sự dính líu của Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa các phần tử đòi ly khai thân Nga và chính phủ Kiev. Ukraine trước đây là một nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết cũ.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam gọi sự kiện mang tính bước ngoặt của năm 2015 trong quan hệ Việt - Nga là chuyến thăm Moscow của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 5, khi ông và Tổng thống Putin cùng tham gia lễ kỷ niệm Chiến thắng lần thứ 70 tại Quảng trường Đỏ.

"Để bảo đảm cho sự phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và Moscow dựa trên sự tin tuởng chính trị lẫn nhau, hai bên cần chú trọng tăng cuờng hợp tác trong các lãnh vực trọng yếu, bao gồm thuơng mại và đầu tư, năng luợng, quân sự và khoa học kỹ thuật”, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói.

Cũng trong ngày 28 tháng 12, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho biết, Nga đang thực hiện tốt tiến độ các hợp đồng cung cấp vũ khí cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Vnukov cho rằng 2015 là năm có ý nghĩa tượng trưng lớn với quan hệ Việt - Nga, khi đầu tháng Giêng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Nga đánh giá định hướng đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những hướng đi quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của Nga tại châu Á - Thái Bình Dương.

Liên Xô cũ, nước cầm đầu khối cộng sản, đã hỗ trợ cho Việt Nam trong hầu như cả cuộc chiến tranh mà Việt Nam gọi là "cuộc chiến chống Mỹ cứu nước" còn Mỹ gọi là cuộc "Chiến tranh Việt Nam". Hà Nội tiếp tục là một đồng minh thân cận của Moscow trong suốt cuộc Chiến tranh Lạnh. Khi Liên Xô và khối cộng sản Đông Âu tan rã vào những năm cuối 80 và đầu 90, hạ màn cụôc Chiến tranh Lạnh, quan hệ giữa Hà Nội và Moscow trở nên yên lặng, trong lúc Việt Nam tiếp tục duy trì chế độ cộng sản. Ngày nay, Moscow duới sự lãnh đạo của của ông Putin đang ra sức tăng cuờng vai trò cuờng quốc của Nga trên vũ đài quốc tế, Hà Nội nhanh chóng bày tỏ quan điểm ủng hộ và nhắc lại những điểm tuơng đồng trong lịch sử của hai nước.

Nguồn: Tass, Sputnik Việt Nam, VnExpress.

Việt Nam thu hút du khách Nga sau vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG