Đường dẫn truy cập

Việt Nam thông qua luật bỏ án tử hình dành cho 7 tội danh


Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines bị kết ản tử hình vì tội tham ô và cố ý làm trái. Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net.
Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines bị kết ản tử hình vì tội tham ô và cố ý làm trái. Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net.

Các bản án tử hình đã tuyên với các giới chức tham nhũng ở Việt Nam giờ sẽ được ân giảm thành tù chung thân, nếu họ trả lại ít nhất 75% số tiền bất hợp pháp đã tước đoạt.

Hãng tin AP hôm nay dẫn tin của VnExpress nói rằng quy định mới nằm trong khuôn khổ Bộ Luật Hình sự được sửa đổi đã thông qua với đa số áp đảo tại quốc hội Việt Nam trong ngày hôm nay.

Theo điều khoản tu chính sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, Việt Nam huỷ bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh gồm có: đầu hàng địch, chống đối mệnh lệnh, phá hoại các công trình có tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia, cướp tài sản, sở hữu và vận chuyển trái phép ma tuý, sản xuất và buôn hàng giả, kể cả lương thực.

Bộ Luật Hình sự được tu chính cũng sẽ bỏ án tử hình đối với các tử tội từ 75 tuổi trở lên.

Theo AP, một số nhà lập pháp đã bày tỏ những ý kiến chống đối đề nghị sửa đổi luật hình sự trong các cuộc tranh cãi tại quốc hội vào tháng 6, họ cho rằng bỏ án tử hình sẽ làm suy yếu cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn được báo chí nhà nước trích lời nói rằng làm như vậy sẽ tạo ra một lỗ hổng pháp lý để các giới chức tham nhũng dùng tiền đã cướp đoạt để chuộc mạng.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và một số nước Tây Phương trước đó đã hối thúc Việt Nam huỷ bỏ án tử hình.

Theo abcNews, Washington Post

Nhà hoạt động công đoàn độc lập Việt Nam ‘bị hành hung’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG