Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘quan ngại’ về việc Indonesia đánh chìm tàu cá Việt


Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Indonesia gần đây đánh chìm một số tàu cá Việt vì cho là xâm phạm vùng biển của Indonesia.
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Indonesia gần đây đánh chìm một số tàu cá Việt vì cho là xâm phạm vùng biển của Indonesia.

Việt Nam bày tỏ quan ngại về việc Indonesia đánh chìm một số tàu cá Việt bị cho là xâm phạm vùng biển của Indonesia bất hợp pháp.

Trang web Bộ Ngoại giao dẫn lời phát ngôn nhân Lê Hải Bình tại cuộc họp báo ngày 20/08 nói: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia".

Bộ cho hay cùng ngày hôm qua đã gửi công hàm tới Indonesia yêu cầu xử lý các ngư dân Việt ‘phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, cùng là thành viên của ASEAN và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân’.

Nhân ngày Quốc khánh lần thứ 70 hôm 17/8, Indonesia cho đánh chìm 34 chiếc tàu nước ngoài bị chặn bắt vì đánh bắt trái phép trong biển Indonesia. Các tàu này đến từ các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Thái Lan, và Malaysia.

Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia, ông Susi Pudjiastuti, nói vụ đánh chìm tàu tập thể này nhằm chứng tỏ sức mạnh và cũng để khẳng định với thế giới rằng Indonesia rất nghiêm khắc về vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia cho đánh chìm hàng loạt các tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải.

Mới hôm 20/5, Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh đánh chìm 41 chiếc tàu đánh dấu Ngày Thức tỉnh Quốc gia, trong số này có 1 chiếc tàu của Trung Quốc. Ngoài ra còn nhiều vụ đánh đắm khác mà Indonesia đã tiến hành không rơi vào các dịp đặc biệt.

Tổng thống Indonesia nói nước ông bị thất thoát trên 20 tỷ đô-la mỗi năm vì nạn đánh bắt cá bất hợp pháp. Ước tính mỗi ngày có khoảng 5.000 tàu hoạt động phi pháp trong vùng biển Indonesia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam không bình luận thêm về hành động của Indonesia và cách ứng phó của phía Việt Nam, chỉ cho biết chính phủ Việt Nam ‘luôn lưu ý và hướng dẫn ngư dân tuân thủ nghiêm các quy định của các quốc gia, không xâm phạm vùng biển nước ngoài trái phép’.

Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG