Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Pháp chuẩn bị quan hệ đối tác chiến lược


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Việt Nam và Pháp đang chuẩn bị nâng cấp quan hệ hai nước thành đối tác chiến lược, nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Việt Nam loan báo tin này hôm 5/8 nhân dịp Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius có mặt Hà Nội.

Ngoại trưởng Pháp đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để thảo luận các bước tăng cường đầu tư của Pháp tại Việt Nam; đặc biệt trong các ngành cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe và chế biến thực phẩm.

Hai ông cũng thảo luận các đề tài khu vực, trong đó có cuộc tranh chấp Biển Đông.

Phía chính phủ Pháp tỏ ý ủng hộ việc thu xếp hòa bình cho cuộc tranh chấp dựa trên luật quốc tế để đảm bảo ổn định và phát triển tại Đông Nam Á.

Hồi tháng 5, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam muốn nâng cấp quan hệ với Pháp nội trong năm nay, một động thái mà nhiều người cho là sẽ giúp Việt Nam có thêm sự ủng hộ của quốc tế trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.

Pháp là nước thứ nhì của châu Âu mà Việt Nam muốn có quan hệ đối tác chiến lược. Nước đầu tiên là Anh, ký kết vào tháng 10 năm 2010.

Pháp cũng là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ nhì tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 7 năm 2013, Pháp có 391 dự án đầu tư với hơn 3 tỉ đôla vốn đầu tư trực tiếp.

Nguồn: WSJ/MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG