Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nga đồng ý củng cố quan hệ đối tác chiến lược


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết mục tiêu chính của chuyến công du Nga là nhằm chuẩn bị các biện pháp để nâng quan hệ lên tầm cao mới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết mục tiêu chính của chuyến công du Nga là nhằm chuẩn bị các biện pháp để nâng quan hệ lên tầm cao mới

Việt Nam và Nga hôm qua ra tuyên bố chung để khẳng định hai nước sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ chiến lược toàn diện.

Tin của Việt Nam News và Russia News tường thuật rằng trong chuyến đi Moscova, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thảo luận với Tổng Thống Vladimir Putin và Thủ Tướng Dimitry Medvedev, cũng như Chủ tịch Hội đồng Liên bang, tức Thượng Viện Nga, và quyền Chủ tịch quốc hội Nga Ivan Melnikov.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định chính sách cổ vũ cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và nhấn mạnh vai trò phối hợp của Uỷ Ban liên chính phủ Việt-Nga trong các lãnh vực kinh tế, thương mại, và hợp tác công nghệ.

Hai bên bày tỏ hài lòng về tiến bộ trong các cuộc thương thuyết để đi tới một hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải Quan, gồm Nga, Belarus và Kazakhstan, theo dự kiến sẽ được ký kết vào năm tới.

Bản tin của VNExpress hôm thứ Tư tường thuật rằng trong cuộc gặp gỡ Tổng Thống Nga ở Sochi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng, muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga”, và cho biết mục tiêu chính của chuyến công du Nga là “nhằm chuẩn bị các biện pháp để nâng quan hệ lên tầm cao mới.”

Vẫn theo bản tin này, vấn đề Biển Đông đã được ông Nguyễn Phú Trọng đề cập tới trong cuộc gặp Thủ Tướng Medvedev. Ông Medvedev cho rằng tranh chấp trên biển cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Dịp này, ông Nguyễn Phú Trọng đã ngỏ lời mời Tổng Thống Nga Ông Putin tới thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp, và Tổng Thống Nga đã nhận lời mời này.

Nguồn: Vietnam News/Asia News Network, Russia News

VOA Express

XS
SM
MD
LG