Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn giảm thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc


Việt Nam đang tìm cách giảm thiểu nhập siêu với Trung Quốc, là một đối tác thương mại quan trọng với lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm nay lên tới 19 tỉ đôla.

Theo tin hôm thứ 5 của Prensa Latina, ý định này được nêu lên trong một báo cáo chính thức được trình bày tại một cuộc hội nghị về thương mại Việt-Trung diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Bài báo trích lời ông Chu Kiếm Quân, Giám đốc Công ty đầu tư Tử Lộc ở Hồng Kông, nói rằng nhập siêu của Việt Nam phát xuất từ tình trạng năng lực sản xuất hàng hóa của Việt Nam không bắt kịp sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu nội địa.

Báo chí Việt Nam trích lời ông Chu nói rằng “Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hóa đến tiêu thụ ở nội địa Trung Quốc nhằm cân bằng thương mại hai nước.”

Ông Chu cho biết nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc đã tăng sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và phải nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều loại nguyên vật liệu để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang Âu châu, Hoa Kỳ và các nước khác ở Đông Nam Á.

Các số liệu thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại Việt-Trung đã tăng 21%, lên tới 19 tỉ đôla, với số thâm hụt hơn 6 tỉ đôla về phía Việt Nam.

Trung Quốc hiện có 866 dự án trị giá khoảng 4 tỉ đôla ở Việt Nam, trong đó có 2 tỉ đôla đã được thực hiện.

Nguồn: Prensa Latina/Nguoi Lao Dong

VOA Express

XS
SM
MD
LG