Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm các lãi suất chính vào thứ Hai


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ hạ các lãi suất chính kể từ thứ Hai, lần hạ thứ tư trong năm nay, sau khi có những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã giảm bớt và kinh tế có tăng trưởng.

Lãi suất tái cấp vốn tính trên các món vay dành cho các ngân hàng thương mại sẽ là 11 thay vì 12%. Lãi suất chiết khấu sẽ còn 9, thay vì 10%, và lãi suất cho vay qua đêm còn lại 12, thay vì 13%.

Trước đó đã có 3 lần giảm lãi suất chính vào tháng 3, 4, và 5.

Một chuyên viên ngân hàng không chịu nêu tên nói với AFP động thái này có những dấu hiệu tích cực lẫn tiêu cực.

Theo lời bà này, điều đó cho thấy chính sách tài chính linh hoạt của chính phủ Việt Nam tỏ ra có hiệu quả nhưng bà cảnh báo rằng giảm lãi suất quá nhanh để kích hoạt tăng trưởng kinh tế có thể dẫn đến nhiều vấn đề trong tương lai.

Bà giải thích, hạ lãi suất cho vay trong tương lai có thể dẫn đến nhiều nợ xấu hơn và có thể dẫn đến hiện tượng sẽ có nhiều người rút tiền tiết kiệm của họ ra khỏi ngân hàng, vì lãi suất kém hấp dẫn.

Khi liên tiếp tăng các lãi suất chính hồi năm ngoái, Việt Nam đã thành công trấn áp được lạm phát hai con số, có lúc lên đến mức cao nhất là 23% hồi tháng 8, chỉ còn lại 8,34% vào tháng 5.

Tuy nhiên, chính sách này làm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ tăng 4% trong Quý 1 năm nay, thấp nhấp từ 3 năm qua.

Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là 5, 9%, và chỉ tiêu của nhà nước đặt ra cho năm nay là từ 6 đến 6,5%.

Nguồn: AFP, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG