Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ hải tặc tấn công tàu Malaysia


Trên tài khoản Twitter, người đứng đầu hải quân Malaysia đăng hình ảnh 8 nghi can hải tặc Malaysia bị bắt tại đảo Thổ Chu của Việt Nam.
Trên tài khoản Twitter, người đứng đầu hải quân Malaysia đăng hình ảnh 8 nghi can hải tặc Malaysia bị bắt tại đảo Thổ Chu của Việt Nam.

8 người Indonesia bị nghi tấn công một tàu chở dầu của Malaysia hôm nay đã bị tóm trên vùng biển thuộc đảo Thổ Chu của Việt Nam, vài giờ sau khi dùng xuồng cứu hộ để trốn chạy khi bị lực lượng chức năng Malaysia bủa vây.

Tin cho hay, ba tàu hải quân và hai máy bay của Malaysia đã được triển khai để truy tìm những tên hải tặc này.

Truyền thông Malaysia dẫn lời quan chức nước này xác nhận tin Việt Nam đã bắt giữ 8 nghi can tấn công tàu chở dầu MT Orkim Harmony.

Ông Ahmad Puzi, lãnh đạo của cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Malaysia, cho biết rằng tàu và thuyền viên đã được giải cứu, và những tên cướp biển đã bị bắt tại Việt Nam.

Tin cho hay, một trong số 22 thuyền viên bị thương vì bị bắn ở đùi, và tàu chở dầu lâm nạn hiện đang được hải quân Malaysia tháp tùng về nước.

Trước đó, quan chức Malaysia nói rằng 8 kẻ tấn công tàu có trang bị súng lục và dao và nói tiếng Malay với âm điệu của người Indonesia.

Trong khi đó, tối 19/6, một cán bộ không muốn nêu tên của Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam nói với VOA Việt Ngữ rằng cơ quan ông chưa nắm thông tin mới nhất này.

Ông nói thêm là mới chỉ nhận được yêu cầu trợ giúp thông tin từ phía Malaysia: “Họ chỉ gọi điện đến hỏi thông tin về tàu này xem là có thông tin gì thì báo với bên Malaysia. Nhưng mà trung tâm không nhận được thông tin nào cả. Trung tâm cũng nhận được bức thư là bên đấy đã phát hiện ra tàu bị cướp, và nói đã đổi tên, đổi tên thành tên khác. Nhưng mà trung tâm chỉ nhận được tin từ họ [chính quyền Malaysia], còn từ tàu thì không nhận được”.

Cướp biển hoành hành

Phía Malaysia hôm qua cho biết tàu MT Orkim Harmony đã được một máy bay trinh sát của không lực Australia phát hiện hôm qua trong vùng Vịnh Thái Lan thuộc lãnh hải của Việt Nam, gần một tuần sau khi bị hải tặc bắt giữ.

Vị trí này nằm cách bang Johor của Malaysia, nơi liên lạc cuối cùng của con tàu khoảng 600 hải lý.

Theo quan chức Malaysia, một số phần thân của tàu đã được sơn lại với tên mới là “Kim Harmon”.

Tàu chở dầu đang trong hành trình từ bờ tây tới bờ đông của Malaysia hôm 11/6 thì bị mất liên lạc, và cuộc truy tìm tàu này có sự tham gia của các lực lượng Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng như Australia, quốc gia có một căn cứ không quân tại bang Penang nằm ở miền bắc Malaysia.

Giá trị hàng hóa thuộc công ty dầu khí Petronas của Malaysia trên tàu MT Orkim Harmony trị giá gần 6 triệu đôla.

Tin cho hay, tất cả thủy thủ đoàn, gồm 16 người Malaysia, 5 người Indonesia và một người Myanmar, vẫn an toàn.

Đây là vụ tàu chở dầu thứ hai bị hải tặc tấn công ở Đông Nam Á trong tháng này, gây quan ngại về tình trạng cướp biển hoành hành trong khu vực mà nhiều tàu bè của Việt Nam hay qua lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG