Đường dẫn truy cập

Vì sao chính phủ Việt Nam vẫn phớt lờ hiểm hoạ Trung Quốc mang tên Silver Shores?


Một trong những khách sạn của người Trung Quốc nằm đối diện khu du lịch Silver Shores trên đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng.
Một trong những khách sạn của người Trung Quốc nằm đối diện khu du lịch Silver Shores trên đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng.

Ngày 14/9/2015, VOA đăng bài “Ai đã ‘rước’ một công ty TQ trá hình vào cắm chốt những vị trí hiểm yếu ở Đà Nẵng?” của tác giả Lê Anh Hùng. Bài viết đã vạch trần mánh khoé của Cty Silver Shores trong việc qua mặt nhà chức trách Việt Nam để được cấp một khu đất rộng tới 30ha trải dài 1km dọc bờ biển Đà Nẵng và ngay trước mặt sân bay Nước Mặn.

Thủ đoạn của nhà đầu tư “made in Trung Nam Hải” này là (i) thành lập công ty ma Silver Shores Ltd. ở Hồng Kông; (ii) thành lập chi nhánh của Silver Shores Ltd. tại Mỹ, cũng mang tên Silver Shores Ltd.; và (iii) sử dụng pháp nhân Silver Shores của Mỹ để chiếm lĩnh những vị trí nhạy cảm về an ninh – quốc phòng ở Đà Nẵng thông qua các dự án kinh tế trá hình.

Sau khi qua mặt chính quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương một cách ngoạn mục, cả công ty con Silver Shores Ltd. ở Mỹ lẫn công ty mẹ Silver Shores Ltd. ở Hồng Kông đều cùng nhau “hô biến”.

Silver Shores Ltd. ở California đã giải thể - Ảnh chụp từ trang thông tin doanh nghiệp bang California.
Silver Shores Ltd. ở California đã giải thể - Ảnh chụp từ trang thông tin doanh nghiệp bang California.

Ảnh chụp thông tin về Silver Shores International Limited trên website của Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp Hồng Kông; Silver Shores Ltd. đã biến mất.
Ảnh chụp thông tin về Silver Shores International Limited trên website của Cơ quan Đăng ký Doanh nghiệp Hồng Kông; Silver Shores Ltd. đã biến mất.

Lời cảnh báo về hiểm hoạ Trung Quốc mang tên Silver Shores nói trên đã được nhiều trang mạng uy tín trong nước như Bauxite Việt Nam hay Việt Nam Thời Báo đăng lại, và được dư luận hết sức quan tâm.

“Trong 90 triệu người Việt chắc không ai muốn bị ám ảnh bởi ý nghĩ Đảng CSVN là bán nước, hoàn toàn không. Nhưng những sự thật như thế này thì dân chúng chẳng biết đường nào giải thích. Nếu tính từ việc bán rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, những trụ sở cực kỳ hệ trọng ủy thác cho TQ xây như trụ sở Bộ Công an trên đường Phạm Văn Đồng Hà Nội, cho đến những khu ‘nhượng địa’ 50-70 năm như Vũng Áng, hay Đà Nẵng (bài dưới đây) thì rõ ràng, "hầm chông" của bạn vàng cắm lên mình Tổ quốc mỗi ngày đang một lan rộng dần.

Để giữ được niềm tin cho dân, câu trả lời thiết thực nhất chỉ có thể là một chủ trương xuyên suốt, thể hiện bằng những đối sách nhất quán từ trên xuống dưới, để chặn đứng ngay lập tức âm mưu ‘tằm ăn dâu’ hung hiểm kia, cũng như vô hiệu hóa rốt ráo những ‘cái bẫy’ có thể đã giăng lên mà chưa biết khi nào sẽ sập.”

Lời đề dẫn của Bauxite Việt Nam cho bài viết.

“… Vấn đề là tại thời điểm cấp giấp phép 21/6/2006, Silver Shores Ltd. với tư cách pháp nhân theo pháp lý của bang California có đang hoạt động (active) hay đã giải thể (dissolved)?

=> Nếu đã giải thể trước ngày cấp giấp phép 21/6/2006, VN có thể xóa hợp đồng đầu tư ngay;

=> Nếu đã giải thể sau ngày cấp giấp phép 21/6/2006, Bộ Kế hoạch & Đầu tư - đặc biệt cá nhân Bộ trưởng Bùi Quang Vinh - cần xem xét kỹ các khoản ràng buộc 2 bên trong giấp phép này, để hoặc xóa hợp đồng đầu tư ngay, hoặc có những biện pháp khẩn cấp khác.”

Trích một bình luận dưới bài viết trên trang Việt Nam Thời Báo.

Những tưởng sau khi cả truyền thông quốc tế lẫn truyền thông độc lập trong nước cùng lên tiếng, nhà cầm quyền Việt Nam, chính phủ trung ương cũng như chính quyền địa phương, sẽ có biện pháp ngăn chặn và tiến tới giải quyết rốt ráo hiểm hoạ Silver Shores ở Đà Nẵng.

Nhưng không, phản ứng của nhà chức trách Việt Nam xem ra chỉ là việc lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra hiện tượng người Trung Quốc mua đất ven biển Đà Nẵng, đặc biệt là trước mặt hoặc gần khu khách sạn và sòng bài Silver Shores (nay đã đổi tên thành Crown Plaza), một vấn đề mà bài báo đã nêu.

Và theo VietNamNet, mặc dù “các cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng cảnh báo, chính quyền thành phố đang tìm biện pháp xử lý thì việc chuyển dịch nhà, đất ven biển cho người Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác là các giao dịch đều trở nên kín kẽ hơn”.

Đáng báo động hơn, mới đây chính quyền Tp Đà Nẵng thậm chí còn chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores đưa 300 lao động kỹ thuật từ Trung Quốc sang để thực hiện giai đoạn 2 của dự án: Lấy lý do để kịp phục vụ Hội nghị APEC 2017 (dù đến nay Uỷ ban Quốc gia APEC 2017 vẫn chưa có văn bản chính thức chọn ai thực hiện các công trình phục vụ APEC), Silver Shores đề nghị tăng thêm 650 lao động, trong đó có 350 lao động phổ thông người Việt Nam và 300 lao động kỹ thuật người Trung Quốc, nghĩa là cứ 1 lao động phổ thông người Việt sẽ được “kèm” bởi một cán bộ kỹ thuật người Hoa.

Silver Shores không phải là hiểm hoạ của riêng địa phương Đà Nẵng, mà là vấn đề hệ trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Đây cũng là dự án do Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp phép. Thế nên thật lạ lùng là cho đến nay chính phủ Việt Nam vẫn chưa hề lên tiếng về vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm và lo lắng này.

*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Lê Anh Hùng

    Lê Anh Hùng là một blogger/dịch giả/nhà báo độc lập ở Hà Nội và là người đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam từ nhiều năm nay.

XS
SM
MD
LG