Đường dẫn truy cập

Venezuela: Đối lập chính thức công bố ra tranh cử tổng thống


Hầu hết những cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Henrique Capriles theo sau Tổng thống Hugo Chavez
Hầu hết những cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Henrique Capriles theo sau Tổng thống Hugo Chavez
Lãnh đạo đối lập Venezuela, ông Henrique Capriles, đã dẫn đầu hàng ngàn người trong buổi tuần hành qua thủ đô Caracas trong lúc ông chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Hôm Chủ nhật, ứng cử viên 39 tuổi đã đi bộ tuần hành và chạy thể thao cùng với những người ủng hộ ông đến Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia, nơi ông chính thức đăng ký trở thànhh ứng cử viên.

Ông Capriles đã nói lên quyết tâm tạo công ăn việc làm, chống tội ác, và diệt trừ tham nhũng, mặc dù hầu hết những cuộc thăm dò công luận cho thấy ông theo sau Tổng thống Hugo Chavez trước cuộc bầu cử vào ngày 7 tháng 10.

Ông Capriles là ứng cử viên đối lập duy nhất được chọn để ra tranh cử với tổng thống mà sức khỏe hiện đang suy yếu.

Ông Chavez cho biết ông dự tính ra tranh cử nhiệm kỳ thứ sáu, bất chấp là đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Hôm thứ Bảy, ông Hugo Chavez nói những kết quả xét nghiệm mới đây sau khi ông qua những chữa trị bệnh ung thư cho thấy sức khỏe ông “hoàn toàn ổn định.” Ông nói những xét nghiệm gồm cả những hình ảnh chụp để xem khối ung bướu có tái xuất hiện hay không.

Cho đến nay ông vẫn chưa chịu tiết lộ với công chúng là ông bị loại ung thư gì.

Ông đã đi Cuba nhiều lần để cắt những khối u ở vùng xưng chậu và đã được xạ trị và hóa trị.

Tính thiếu minh bạch không chịu công bố rõ về bệnh tình của ông khiến đưa đến nhiều tin đồn không biết ông còn đủ sức để ra tranh cử nữa hay không.

Hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo phe xã hội này nói ông “tin tưởng nơi thượng đế” và “ý chí của chính ông” để tiếp tục tranh đấu cho Venezuela.

Vào thứ Hai, Tổng thống Chavez sẽ chính thức đăng ký làm ứng cử viên tổng thống thêm một lần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG