Đường dẫn truy cập

Venezuela trục xuất 3 viên chức tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Caracas


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh trục xuất 3 viên chức tòa đại sứ Hoa Kỳ không rõ danh tánh để trả đũa sau khi Washington bênh vực lãnh tụ đối lập Leopoldo Lopez.

Nhà cầm quyền đang truy lùng ông Lopez vì đã tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ biến thành bạo động. Có 3 người thiệt mạng trong tuần qua, gồm cả 2 người biểu tình đối lập.

Hôm thứ bảy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói lệnh bắt ông Lopez gây một ảnh hưởng đáng sợ đối với quyền của công dân Venezuela bày tỏ những nỗi bất bình của họ một cách ôn hòa.

Tổng thống Maduro đáp lại những cáo buộc của ngoại trưởng Kerry bằng cách lên án Hoa Kỳ ủng hộ những cuộc biểu tình của đối lập, và nói ông “không nhận lệnh của bất cứ ai trên thế giới cả.”

Ông Maduro nói không có lực lượng nào có thể ngăn chận Venezuela trong nhiệm vụ thi hành công lý và đánh bại phát xít, thông điệp thứ hai và thứ ba tại Venezuela là người dân chuẩn bị tiến đến hậu quả tối hậu là bảo vệ hòa bình, độc lập và dân chủ của đất nước.

Trong một video được phổ biến ngày hôm qua, ông Lopez nói ông sẽ ra trình diện sau khi tổ chức thêm một cuộc biểu tình nữa.

Lãnh tụ đối lập Lopez nói là trong những ngày gần đây có tin là chính phủ muốn bắt ông. Ông sẽ có mặt để đối phó. Ông không có gì phải sợ hãi. Ông không phạm tội nào cả. Ông là một người Venezuela dấn thân cho đất nước, cho dân tộc, cho hiến pháp và cho tương lai của Venezuela. Nếu có một quyết định bỏ tù ông một cách hợp pháp, ông sẽ tự nộp mình, và để bị xử lý bởi cái quyết định xấu xa này của nhà nước.

Ông Lopez kêu gọi những người ủng hộ tụ tập vào ngày mai với áo sơ mi trắng và cùng ông tuần hành ôn hòa đến Bộ Nội vụ, nơi ông nói ông sẽ đưa một kiến nghị yêu cầu điều tra đầy đủ vai trò của chính phủ trong cái chết của những người biểu tình.

Lực lượng Venezuela dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng trăm sinh viên biểu tình hôm thứ Sáu tuần trước.

Các sinh viên phẫn nộ đối với ông Maduro vì lạm phát tăng cao, các siêu thị thiếu hàng hóa, và tội phạm tràn lan.

Gần 100 người đã bị bắt trong những cuộc biểu tình mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG