Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi duy trì Ban Việt ngữ đài VOA


Đức Tăng thống Thích Quảng Độ
Đức Tăng thống Thích Quảng Độ

Ba thư ngỏ do Đức Tăng thống Thích Quảng Độ viết cho Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng Hillary Clinton, và Chủ tịch Hạ viện John Boehner của Hoa Kỳ kêu gọi bảo vệ chương trình phát thanh của Ban Việt ngữ đài Tiếng nói Hoa Kỳ và sự quan tâm của chính quyền Mỹ trong vấn đề tự do tôn giáo, nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam.

Đức Tăng thống Thích Quảng Độ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hoan nghênh chính sách đối ngoại mới của Hoa Kỳ đặt trọng tâm ở Châu Á-Thái Bình Dương và nhấn mạnh rằng thăng tiến dân chủ ở Châu Á sẽ mở ra hòa bình, ổn định cho khu vực và cho toàn thế giới.

Với niềm tin đó, Hòa thượng Thích Quảng Độ bày tỏ quan ngại trước đề nghị của Hội đồng quản trị phát thanh-truyền hình của chính quyền Mỹ (BBG) về việc cắt giảm chương trình phát thanh của VOA Việt ngữ vì vấn đề ngân sách.

Ông Võ Văn Ái, phát ngôn nhân của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Paris, cho VOA Việt ngữ biết:

“Trong các bức thư Ngài nói rằng đây sẽ là sự mất mát lớn, không những cho hàng triệu thính giả tại Việt Nam và các nước phi dân chủ khác, mà còn là sự mất mát lớn cho Hoa Kỳ, vì đài VOA cưu mang cho cả uy thế của Hoa Kỳ. Ngài nói sống trong tình trạng như ở Việt Nam hiện nay không có báo chí tự do, không có truyền hình-truyền thanh độc lập, nghe được đài VOA là cực kỳ quan trọng. Nếu giờ đây Hoa Kỳ cắt giảm ngân sách và không cho đài VOA được tiếp tục phát thanh đi các nước như Việt Nam, sẽ là một bi kịch lớn. Lúc đó, Hoa Kỳ sẽ giảm thiểu tiếng nói của VOA thành ‘tiếng thì thầm của nước Mỹ’. Ngài hy vọng rằng Tổng thống Obama, bà Ngoại trưởng, và ông Chủ tịch Hạ viện sẽ nghiên cứu xét lại để đài VOA được tiếp tục đưa tiếng nói của mình tới các nước đang sống dưới chế độ độc tài, toàn trị.”

Đức Tăng thống Thích Quảng Độ kêu gọi Tổng thống Mỹ sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền, đặt vấn đề nhân quyền, tự do dân chủ của Việt Nam làm trọng tâm quan hệ với chính quyền Hà Nội để thúc đẩy những sự tiến bộ theo tinh thần những giá trị mà nước Mỹ đang ra sức cổ xúy trên toàn thế giới.

Hòa thượng Thích Quảng Độ là một nhân vật bất đồng chính kiến được thế giới biết tiếng vì các hoạt động đấu tranh cổ xúy nhân quyền tại Việt Nam. Ngài được vinh danh Giải Thorolf Rafto năm 2006, giải thưởng nhân quyền do Quỹ Rafto của Na Uy trao tặng, và đã nhiều lần được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG