Đường dẫn truy cập

Vệ tinh phát hiện những bộ lạc chưa từng biết đến ở Amazon


Bức hình tư liệu này cho thấy một khu vực rừng Amazon bị chặt phá, khai thác gần Novo Progresso ở bang Para phía bắc Brazil.
Bức hình tư liệu này cho thấy một khu vực rừng Amazon bị chặt phá, khai thác gần Novo Progresso ở bang Para phía bắc Brazil.

Các nhà khoa học đang sử dụng hình ảnh vệ tinh để nhìn rõ hơn vị trí và kích cỡ của những bộ lạc bị cô lập của vùng Amazon đang sống trong rừng rậm dọc theo biên giới giữa Peru và Brazil. Tàu vũ trụ được dùng thay thế những máy bay bay thấp, có thể khiến những người không quen với công nghệ hiện đại sợ hãi.

Phân tích hình ảnh chụp qua một số năm bằng máy chụp hình vệ tinh với độ phân giải 50 cm, nhà chức trách Brazil đã phát hiện ra năm ngôi làng trước đó chưa từng biết tới sống dọc theo sông Envira.

Thổ dân, những người có lối sống tự cung tự cấp, trồng cây và săn bắn và hái lượm trong rừng, từ lâu đã tránh tiếp xúc với phần còn lại của thế giới. Nhưng sự tồn tại của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những tay khai thác gỗ bất hợp pháp và buôn lậu cocaine trốn tránh chính quyền, tiếp tục di dời hoạt động trồng cây ca cao và các xưởng chế biến của mình vào sâu hơn trong rừng.

Các nhà khoa học cho biết họ nhận thấy những khác biệt rõ ràng giữa các ngôi làng và các trại hiện đại của những tay buôn lậu ma túy và gỗ.

Người ta lo sợ rằng tiếp xúc với thế giới bên ngoài có thể khiến các bộ lạc nhiễm những vi trùng mà họ không có khả năng miễn nhiễm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG