Đường dẫn truy cập

Vấn đề khủng bố phủ bóng lên bài diễn văn của Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chuẩn bị đọc bài diễn văn thường niên về Tình trạng Liên bang vào thời điểm mà sự cảnh giác ở Washington và các nước ngoài lên cao độ sau các vụ tấn công khủng bố ở Pháp. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường trình từ Washington.

Sự hào nhoáng mang tính nghi lễ khi Tổng thống Obama đọc bài diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội vào Thứ Ba tới đây diễn ra trong bối cảnh an ninh được tăng cường từ cả 2 bên bờ Đại tây dương. Trong mấy ngày gần đây đã xảy vụ chạm súng ở Bỉ, các vụ bố ráp của cảnh sát ở Đức, các vụ bắt giữ ở Hy Lạp, và tình trạng tăng cường an ninh trên khắp Âu châu. Toàn bộ các sự kiện này diễn ra tiếp theo sau vụ tấn công tòa soạn tuần báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo.

Ông Rob Wainwright nhận định, “Không giống như những ngày (của cuộc khủng bố) 11 tháng 9.” Ông Wainwright là giám đốc Europol, cơ quan thực thi luật pháp của Liên hiệp Âu châu nói rằng các nỗ lực an ninh phải thích ứng với mối đe dọa đang gia tăng. Ông nói:

“Chúng tôi đang chứng kiến phản ứng rất quyết liệt từ chính phủ các nước trong khối chúng tôi, cơ quan cảnh sát quốc gia và các định chế như Europol đang khẩn cấp duyệt xét lại các phương cách mà chúng tôi có thể hỗ trợ đắc lực hơn các cơ quan chống khủng bố ở mọi nơi, trao đổi về tình báo hữu hiệu hơn, trong việc theo dõi hoạt động tài trợ khủng bố và vũ khí bất hợp pháp và đặc biệt là theo dõi các hoạt động khủng bố trên mạng.”

Về phần Tổng thống Obama, ông đang hy vọng làm việc với Quốc hội mới do đảng Cộng hòa kiểm soát về một chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề ưu tiên trong nước, nhưng các diễn biến quốc tế nhanh chóng buộc phải chú ý nhiều hơn đến các vấn đề an ninh trong và ngoài nước. Ông nói:

“Hiên tượng của chủ nghĩa cực đoan, ý thức hệ, các mạng lưới, khả năng tuyển mộ người trẻ đã di căn và lan rộng, và đã thâm nhập vào các công đồng trên thế giới. Đây là một vấn đề đã gây mối đau khổ lớn lao, thảm kịch và sự tàn phá, nhưng đó là điều mà cuối cùng chúng ta sẽ đánh bại. “

Với các ổ khủng bố đang ém mình mà người ta tin rằng tồn tại ở nhiều nước và khả năng vụ khủng bố báo Charlie Hebdo hô hào các phần tử cực đoan trên thế giới, chính quyền Tổng thống Obama và các chính phủ khác đang hỏi không phải liệu một cuộc tấn công khác sẽ được mưu tính mà là mưu tính khi nào và ở đâu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG