Đường dẫn truy cập

Vấn đề Biển Đông gây tranh cãi tại hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN


Các vị bộ trưởng tham dự Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 12/7/2012
Các vị bộ trưởng tham dự Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 12/7/2012
Từ đầu tuần tới nay, các vị bộ trưởng tham dự hội nghị của khối ASEAN ở Campuchia đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của vụ xích mích giữa Trung Quốc với các nước thành viên ASEAN, qua những tuyên bố công khai về quyết tâm hợp tác với nhau. Nhưng ở hậu trường, những mối căng thẳng phát sinh từ những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo vẫn tiếp diễn.

Trước khi các cuộc họp diễn ra, nhiều nhà phân tích đã dự đoán tranh chấp Biển Đông sẽ là một đề tài chính của các cuộc thảo luận. Vụ tranh chấp chủ quyền này dính líu tới 4 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, là nước tuyên bố đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Nhưng những vụ tranh cãi khác đã xuất hiện, vượt khỏi ranh giới của ASEAN. Nhật Bản cho biết họ đã đưa ra kháng nghị chính thức với Trung Quốc, sau khi các tàu Trung Quốc tiến gần tới quần đảo Senkaku, là những hòn đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài và cũng tuyên bố có chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Naoko Saiki phát biểu như sau.

Ông Saiki nói: "Dựa trên sự thật lịch sử và luật pháp, quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản. Đó là một điều không có gì để nghi ngờ cả. Hơn thế nữa, Nhật Bản đã liên tục nắm quyền quản hạt hữu hiệu đối với quần đảo này."

Trong một thông cáo hồi đầu tuần này, Đại sứ quán Trung Quốc ở Phnom Penh xác nhận là Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã họp với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Genba bên lề hội nghị ASEAN. Thông cáo cho biết ông Dương Khiết Trì đã khẳng định Điếu Ngư Đài “là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa” và Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với những hòn đảo này.

Cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều nói rằng họ sẽ không để cho vụ tranh chấp này gây thương tổn cho các mối quan hệ song phương. Nhưng đối với Philippines, là nước đã tích cực thúc đẩy cho vấn đề Biển Đông được mang ra thảo luận tại hội nghị ASEAN, đây là một vụ tranh chấp rất đáng lo ngại về chủ quyền biển đảo có dính líu tới Trung Quốc.

Ông del Rosario nói: "Hôm qua, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã so sánh vụ tranh chấp Senkaku với vụ tranh chấp Biển Đông và lên tiếng đả kích thái độ của Trung Quốc mà ông mô tả là “mỗi ngày một hung hăng hơn.’’

Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN sẽ kết thúc vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG