Đường dẫn truy cập

Châu Âu vẫn còn bất đồng về thời gian cắt giảm công nợ


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) mở cuộc họp báo ở Tokyo, 11/10/12
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) mở cuộc họp báo ở Tokyo, 11/10/12
Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra lời cảnh báo mới về các hệ quả của tình trạng thiếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, nhà lãnh đạo mới của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cam kết sẽ thực hiện các thay đổi cơ bản đối với tổ chức thúc đẩy phát triển lớn nhất thế giới.

Nếu không tăng trưởng, thì tương lai của nền kinh tế lâm vào tình trạng nguy ngập.

Đó là lời cảnh báo của Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tại lễ khai mạc chính thức cuộc họp chung với Ngân hàng Thế giới ngày hôm nay.

Tuyên bố của bà Lagarde được đưa ra trong bối cảnh có bất đồng về phương thức chữa trị các căn bệnh kinh tế của châu Âu, đặc biệt là đối với các nước đang gặp khó khăn lớn như Hy Lạp.

Đức và Ủy ban châu Âu muốn duy trì các biện pháp thắt lưng buộc bụng để không làm tổn hại tới kế hoạch phục hồi kinh tế tổng thế.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble nói rằng hiện ‘không có giải pháp thay thế’ để giảm các khoản nợ công ở mức cao trong trung hạn.

Nhưng IMF dường như đã làm dịu lại lập trường của mình, và nay gợi ý rằng các chương trình thắt lưng buộc bụng, đặt gánh nặng lên hàng triệu người châu Âu, không nên tập trung vào các mục tiêu cụ thể, và các quốc gia nên được dành cho nhiều thời gian để tìm cách cắt giảm nợ nần.

Bà Lagarde nói rằng một khi tỷ lệ tăng trưởng được khôi phục, điều đó sẽ là yếu tố quan trọng để giảm bớt các khoản nợ mà bà mô tả là đứng ở mức cao như ‘thời chiến’ tại các quốc gia phát triển. Bà nói:

“Giảm nợ công là điều hết sức khó khăn nếu không có tăng trưởng. Ngược lại, tỷ lệ nợ cao sẽ khiến việc đạt được tỷ lệ tăng trưởng khó hơn. Vì thế, đây là con đường rất hẹp cần phải đi. Đó là một con đường hẹp. Nó có lẽ là một con đường dài và là con đường có lẽ không có đường tắt. Nhưng đó là con đường ta phải đi.”

Sau phát biểu của bà Lagarde, Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim đã đăng đàn. Ông đã nhận nhiệm vụ hiện thời cách đây 3 tháng.

Ông Kim cam kết sẽ biến tổ chức 66 tuổi mà ông lãnh đạo, được biết đến với mục tiêu cho các quốc gia đang phát triển vay tiền, trở thành một ‘ngân hàng đề ra giải pháp’, tập trung hơn vào kết quả và có thể nhanh chóng thực hiện các dự án mà tổ chức này ủng hộ. Ông nói:

“Đã đến lúc phải bẻ cong vòng cung lịch sử. Với sự đoàn kết toàn cầu được củng cố bằng động lực không ngừng nhằm đạt kết quả, chúng ta có thể, chúng ta phải và chúng ta sẽ xây dựng một sự thịnh vượng chung và chấm dứt nghèo đói.”

Ông Kim, một người từng được đào tạo để trở thành bác sĩ và một nhà nhân chủng học, cam kết rằng một năm nữa tính từ lúc này, sẽ công bố các mục tiêu mới nhằm cắt giảm đáng kể con số người sống trong tình cảnh tồi tệ nhất. Nhưng chính ông Kim cũng thừa nhận rằng thách thức này sẽ vô cùng khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG