Đường dẫn truy cập

Ðồn đoán tiếp tục lan tràn về sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Các giới chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước ở đây hôm nay vẫn giữ yên lặng về tình trạng của ông Tập Cận Bình trong lúc những lời đồn đoán tiếp tục lan tràn về lý do của sự vắng mặt trong 11 ngày nay của nhân vật đang chuẩn bị lên nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc.

Tại cuộc họp họp báo thường lệ ở Bắc Kinh ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại một lần nữa từ chối cho biết những chi tiết về ông Tập Cận Bình, là người mà theo dự liệu trong vài tuần nữa sẽ được chỉ định làm người lãnh đạo Trung Quốc trong 10 năm tới đây. Phát ngôn viên Hồng Lỗi đã né tránh nhiều câu hỏi của các nhà báo về ông Tập Cận Bình và nói rằng ông không có thông tin nào cả.

Trong tuần qua, ông Tập Cận Bình đã không xuất hiện tại 3 cuộc gặp gỡ với các quan khách nước ngoài, trong đó có ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Lần chót ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 1 tháng 9 tại lễ khai giảng của Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh.

Sự im lặng của chính quyền Trung Quốc đã làm bùng ra những lời đồn đoán về sức khỏe của ông Tập. Lời đồn được lập đi lập lại nhiều nhất là chính khách 59 tuổi này bị đau tim nhẹ hoặc đau lưng. Nhưng cũng có những lời đồn khó tin hơn, như ông đã bị các đối thủ chính trị tìm cách ám sát.

Trong lúc nói rằng những sự suy đoán này không có cơ sở, nhiều nhà phân tích cho rằng vụ này cho thấy uy tín của chính phủ Trung Quốc đã bị sút giảm đối với dân chúng trong nước và truyền thông nước ngoài.

Ông Trình Lập, giáo sư chính trị học của Đại học Hồng Kông, nói rằng cách làm việc cố hữu của Đảng Cộng Sản Trung Quốc – coi tình trạng sức khỏe của các nhà lãnh đạo cao cấp là bí mật quốc gia, có thể có hại hơn là có lợi.

Ông Trình nói: "Điều này cho thấy một cách rõ ràng sự thiếu tinh thần tranh chấp đối với dân chúng trong nước và cộng đồng quốc tế. Tôi tin chắc là các giới chức bộ ngoại giao hiểu rằng sự bí mật như vậy có phản tác dụng và có thể tạo ra những sự suy đoán thiếu lành mạnh và không cần thiết, nhưng tôi e rằng họ không thể hoặc không dám thuyết phục các nhà lãnh đạo hàng đầu thay đổi lập trường về việc này."

Mặc dù vậy, ông Trình Lập nói rằng không có bằng chứng cho thấy vụ này ảnh hưởng tới cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo dự kiến sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa tại Đại hội Đảng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Trong khi đó, những lời đồn đoán tiếp tục được loan truyền trên đường phố và trên các trang mạng vi blog bị kiểm soát chặt chẽ. Ông Jeremy Goldkorn, chủ biên trang mạng danwei.com, một trang mạng chuyên nói về truyền thông và internet ở Trung Quốc, cho biết toán kiểm duyệt mạng của chính phủ Trung Quốc đang làm thêm giờ phụ trội để dẹp tan những tin đồn.

Ông Goldkorn nói: "Như cách làm thường lệ của họ, những tin đồn đã bị xóa rất kỹ. Vì vậy cho nên khó có thể tìm được những tin đồn này trên internet của Trung Quốc. Tân Tập Cận Bình, theo tôi, giờ đây đã trở thành một từ ngữ bị cấm tìm kiếm trên Sina Weibo. Hai chữ “đau lưng” cũng vậy. Tôi cho rằng những người kiểm duyệt internet ở đó họ làm việc rất tốt."

Bắc Kinh tiếp tục tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình, trong lúc còn nhiều nghi vấn về hàng ngũ lãnh đạo tương lai của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG