Đường dẫn truy cập

Vắc-xin mới chống ghiền Cocaine vượt qua xét nghiệm quan trọng


Các nhà khảo cứu tại Hoa Kỳ cho biết, họ đã thực hiện được những tiến bộ quan trọng về một vắc-xin mới chống ghiền cocaine.

Trong những xét nghiệm mới với loài linh trưởng, các khoa học gia sử dụng một kỹ thuật theo dõi bằng tia X để xác nhận kết quả các xét nghiệm trước với chuột- cho thấy vắc-xin này ngăn các phân tử cocaine không tới được não bộ và dẫn đến tình trạng say sưa do chất dopamine gây ra.

Xét nghiệm thành công với loài linh trưởng có nghĩa là các thử nghiệm lâm sàng với người có thể bắt đầu trong vòng một năm.

Theo bác sĩ Ronald Crystal, người lãnh đạo cuộc khảo cứu này và cũng là Chủ tịch Phân khoa Y học Di truyền tại Trung Tâm Y Khoa Weill Cornell ở New York, vắc-xin này “ăn hết cocaine trong máu trước khi cocaine có thể tới não nộ.”

Cocaine, một kích thích tố chiết xuất từ lá của cây coca, tạo ra cảm giác ngây ngất vì nó ngăn tái sinh một hóa chất trong não bộ gọi là dopamine.

Dopamine là khoái cảm do chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể gây ra, cung cấp cảm giác lâng lâng quan trọng và phấn khích.

Nhưng khi cocaine trong dòng máu làm cho dopamine tích lũy tại những đầu thần kinh, kết quả là một sự tràn ngập của chất dẫn truyền thần kinh mà một sự thúc đẩy tới khoái cảm dồn dập, thường gọi là say cocaine.

Loại vắc-xin mà Bác sĩ Crystal và các đồng nghiệp của ông đã phát triển phối hợp nhiều mảnh của vi-rút cảm cúm thông thường với những phân tử mô phỏng cấu trúc hóa chất của cocaine.

Khi chích vào một con vật, vi-rút cảm cúm và cấu trúc hóa chất kèm theo giống như cocaine được hệ thống miễn nhiễm của cơ thể coi như một yếu tố lạ xâm nhập, gây ra một đáp ứng phòng thủ.

Một khi các tế bào miễn nhiễm của cơ thể được huấn luyện để coi cocaine như một yếu tố gây bệnh, nó sản xuất ra những kháng thể mạnh để phá hủy cocaine bất cứ khi nào loại ma túy này xâm nhập cơ thể.

Các nhà khảo cứu không biết chắc loại vắc-xin này sẽ cần sử dụng cho con người bao nhiêu lần để duy trì hiệu quả chống cocaine.

Một mũi chích tồn tại 13 tuần lễ trong các cuộc khảo cứu đối với chuột và 7 tuần trong các cuộc khảo cứu đối với loài linh trưởng.

Các nhà khảo cứu tiên đoán rằng một khi loại vắc-xin được xác định là an toàn, những người bị nghiện cocaine có lẽ sẽ cần nhiều mũi chích ngừa, hay nhiều lần chích tăng cường, để phá vỡ thói quen của họ.

Phúc trình mô tả sự thành công của vắc-xin chống ghiền cocaine được đăng trên trang của mạng tạp chí Neuropsychopharmacology.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG