Đường dẫn truy cập

Va chạm Nga, Mỹ vì vấn đề Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị NATO ở ở Brussels 4/23/13
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị NATO ở ở Brussels 4/23/13
Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra quan điểm khác biệt nhau rất xa về cách giải quyết cuộc nội chiến tại Syria hiện nay, sau khi họp tại bản doanh của NATO ở Bruxelles.

Hoa Kỳ muốn Nga thuyết phục Tổng thống Syria ra đi, nhưng Nga từ chối. Ngoại trưởng Kerry tìm cách làm giảm nhẹ bất đồng:

“Có sự khác biệt ý kiến giữa Nga và Mỹ liên quan đến việc Tổng thống Assad ra đi khi nào và như thế nào. Nhưng tôi không nghĩ có sự khác biệt về sự ra đi của ông là không tránh khỏi hoặc không thể tìm ra giải pháp.”

Nga nói rằng giải pháp cho Syria phải do chính người Syria quyết định, trong đó có Tổng thống Assad.

Ngoại trưởng Lavrov tố giác các nước phương Tây ngăn cản một số nỗ lực hòa bình và cảnh báo nếu đà này tiếp tục, Syria có thể rơi vào tay của người Hồi giáo cực đoan:

“Từ nhiều tháng qua, ai cũng hiểu sẽ là một đe dọa lớn nếu tình hình này cứ tiếp tục duy trì nguyên trạng, nếu tất cả nỗ lực xây dựng đối thoại đều bị ngăn cản bởi phe thiểu số trong cộng đồng quốc tế, phe này rất hung hăng và rất khát máu.”

Ông Lavrov kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm cách đưa tất cả các phe ở Syria vào bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Kerry nói ông và Ngoại trưởng Lavrov đồng ý sẽ tiếp tục tham khảo thêm với nhau về vấn đề này, hy vọng sẽ có thêm ý tưởng mới.

Dù các ý tưởng này có như thế nào đi nữa, sẽ không có chuyện NATO can thiệp.

Hôm thứ Ba, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chiến tranh Syria tạo ra vấn đề an ninh trong khu vực và có thể xa hơn, nhưng không ai nghĩ là NATO sẽ được cần đến để đóng một vai trò trực tiếp trong cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG