Đường dẫn truy cập

Ủy ban Ferguson sẽ đề cập đến vấn đề bất bình đẳng chủng tộc ở Missouri


Thống đốc tiểu bang Missouri Jay Nixon phát biểu trước khi ký sắc lệnh hành pháp thiết lập một ủy ban nghiên cứu các vấn đề xoay quanh vụ bắn chết thanh niên da đen Michael Brown ở Ferguson, 18/11/2014.
Thống đốc tiểu bang Missouri Jay Nixon phát biểu trước khi ký sắc lệnh hành pháp thiết lập một ủy ban nghiên cứu các vấn đề xoay quanh vụ bắn chết thanh niên da đen Michael Brown ở Ferguson, 18/11/2014.

Thống đốc tiểu bang Missouri miền trung Hoa Kỳ đã đề cử các thành viên của một ủy ban độc lập sẽ giúp vạch ra một con đường tiến tới hòa giải giữa các cộng đồng người da trắng và người Mỹ gốc Phi châu, tiếp theo vụ một cảnh sát viên bắn chết một thiếu niên da đen tại thị trấn Ferguson. Vụ nổ súng ngày 9 tháng 8 đã châm ngòi cho những vụ biểu tình bạo động để lộ mức độ sâu xa của mối chia rẽ chủng tộc trong khu vực này. Chín thành viên người da đen và bảy thành viên người da trắng trong ủy ban vừa kể sẽ đi tìm các phương sách hàn gắn những chia rẽ do sự kiện bi thảm này phơi bày.

Sự phẫn nộ của các cuộc biểu tình tiếp theo vụ bắn chết Michael Brown 18 tuổi ở Ferguson, ngoại ô thành phố St. Louis có thể bùng ra trở lại trong vài ngày nữa khi một đại bồi thẩm đoàn dự kiến sẽ quyết định có truy tố viên cảnh sát đã bắn Brown trong một vụ đụng độ ngoài đường phố hay không.

Thống đốc tiểu bang Missouri Jay Nixon đã công bố tình trạng khẩn trương, và binh sĩ đội Phòng vệ Quốc gia đã được lệnh chuẩn bị hỗ trợ cho cảnh sát nếu cần.

Luật sư của cha mẹ em Brown đã kêu gọi hòa dịu.

“Trong khi chúng ta chờ đợi, mọi người đều lo lắng. Họ muốn nhìn xem đại bồi thẩm đoàn sẽ quyết định ra sao. Trong khi đó, chúng tôi đã khẳng định hết sức rõ ràng rằng ngay từ ban đầu gia đình đương sự muốn mọi người hòa dịu, họ muốn mọi người giữ bình tĩnh và đúng đắn trong khi chờ đợi quyết định này.”

Các thành viên của các cộng đồng Mỹ gốc Phi châu khắp Hoa Kỳ đang theo dõi các diễn biến ở Ferguson. Nhiều người tin rằng kỳ thị chủng tộc vẫn còn phổ biến ở nước này. Mục sư Clinton Stancil của nhà thờ St. Louis nói:

“Vấn đề không phải chỉ là về Ferguson. Sự kiện này đã tiếp diễn ở mọi thành phố trên nước Mỹ. Thanh thiếu niên da đen vẫn bị kỳ thị, họ vẫn bị khinh thường ở mọi thành phố của Mỹ, và vì vậy, tôi cho rằng tình hình ở Ferguson và tình hình của Mike Brown đã đưa toàn bộ sự việc này ra trước ánh sáng.”

Trong mộc cố gắng xây dựng một cộng đồng công bằng hơn ở vùng St. Louis, thống đốc bang Missouri đã thành lập một ủy ban độc lập gồm các thành viên thuộc cả hai chủng tộc để tìm ra những nguyên do cội rễ của sự chia rẽ chủng tộc và đề nghị các biện pháp chống lại tình trạng bất bình đẳng xã hội. Thống đốc Nixon cho biết:

“Nhưng trong lúc họ rõ ràng là một nhóm người rất đa dạng, họ vẫn thống nhất về một ý nguyện chung là thúc đẩy sự thông cảm, đẩy mạnh việc hàn gắn để bảo đảm các cơ hội đồng đều và giáo dục và công ăn việc làm, và bảo vệ dân quyền cho tất cả các công dân của chúng ta.”

Ủy ban có hai đồng chủ tịch: Mục sư Starsky Wilson và ông Rich McClure, chủ tịch Ủy ban Khu vực St. Louis của tổ chức phi chính phủ Teach for America. Mục sư Wilson nói:

“Tuy các tiếng nói của chúng ta là độc lập, nhưng tương lai của chúng ta phụ thuộc lẫn nhau. Vì thế chúng ta sẽ lắng nghe và học hỏi lẫn nhau.”

Còn ông McClure cho biết:

“Ta không cần phải đồng ý với nhau để cùng đi chung một con đường, và chúng ta đã dùng quá nhiều các từ ‘anh’ và ‘họ,’ mà không sử dụng đủ các từ ‘chúng ta’ và ‘cùng nhau.’”

Các thành viên của ủy ban cũng phải đối diện với một nhiệm vụ khó khăn khi họ mưu tìm một giải pháp cho một vấn đề đã gây phiền nhiễu cho Hoa Kỳ và nhiều xã hội khác trên khắp thế giới. Mẹ của Michael Brown nói:

“Vấn đề không phải là một năm hay hai năm. Vần đề đã kéo dài hàng trăm năm nay rồi. Tôi hận vì nó đã xảy ra cho con trai tôi, nhưng nó phải chấm dứt bằng con trai của tôi.”

Ủy ban sẽ lắng nghe những lời than phiền và các ý kiến, với mục đích tìm ra một mô hình cho một cộng đồng công bằng trong khu vực và xa hơn nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG