Đường dẫn truy cập

Ủy ban chống tham nhũng TQ quay hướng sang doanh nghiệp nhà nước


Bà Lý Tiểu Lâm dự một buổi họp báo của tập đoàn điện lực nhà nước Power International Development
Bà Lý Tiểu Lâm dự một buổi họp báo của tập đoàn điện lực nhà nước Power International Development

Gia đình của cựu thủ tướng Trung Quốc có thể sẽ bị chú ý hơn trong năm nay khi ủy ban bài trừ tham nhũng của Bắc Kinh quay sang các doanh nghiệp nhà nước.

Mới đây ủy ban cho biết sẽ thanh tra 26 doanh nghiệp nhà nước trong năm nay trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cân Bình.

Các cuộc điều tra có phần chắc sẽ bao gồm cả tập đoàn điện lực nhà nước Power International Development do bà Lý Tiểu Lâm, con gái ông Lý Bằng đứng đầu. Nhiều hành động chống tham nhũng mới đây liên quan đến các công ty có liên hệ với gia đình cựu thủ tướng.

Một nhà phân tích độc lập ở Bắc Kinh bà Dai Qing, nói với ban tiếng Quan Thoại đài VOA rằng mặc dù bà Lý Tiểu Lâm nổi tiếng với sở thích về trang phục đắt tiền đã làm cho bà trở thành mục tiêu, nhưng không rõ cuộc điều tra sẽ diễn biến ra sao. Bà nói:

“Giới truyền thông luôn luôn dồn sự chú ý vào phần gây ấn tượng nhất. Bà tự đẩy mình vào tư thế đó, vì vậy truyền thông không làm gì nhiều để có được kết quả. Nếu bà có thể giữ cho mình ít bị chú ý, truyền thông sẽ phải cố gắng tìm tòi cho ra. Cho đến giờ khó nói liệu các viên chức cao cấp có chú mục vào gia đình họ Lý hay không.”

Tên bà Lý xuất hiện trong tin tức quốc tế trong thời gian gần đây, khi các tin này đăng các nguồn tin tiết lộ nói rằng bà và chồng ký thác gần 2,5 triệu đôla trong các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ giữa năm 2006 và 2007.

Các vụ bài trừ tham nhũng trước đây ở Trung Quốc đã nhắm vào cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang và các công sự của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG