Đường dẫn truy cập

Ủy ban Ai Cập biểu quyết về hiến pháp


Một người đàn ông Ai Cập đạp xe qua biểu ngữ với hàng chữ 'Huynh đệ Hồi giáo đã ăn cắp đất nước' tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 29/11/2012.
Một người đàn ông Ai Cập đạp xe qua biểu ngữ với hàng chữ 'Huynh đệ Hồi giáo đã ăn cắp đất nước' tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 29/11/2012.

Tuyên ngôn ngày 22 /11 của Tổng thống Ai Cập

Tuyên ngôn ngày 22 /11 của Tổng thống Ai Cập

  • Mở lại các cuộc điều tra về những người biểu tình bị giết hại.
  • Biến các sắc lệnh do ông Morsi công bố từ khi nhậm chức thành vĩnh viễn và không khiếu kiện được.
  • Cho phép ông Morsi bổ nhiệm trưởng ban công tố.
  • Dành cho Quốc hội thêm 2 tháng để soạn thảo hiến pháp.

  • Tuyên bố không có cơ quan tư pháp nào có quyền giải tán thượng viện.
Một ủy ban do phe Hồi giáo khống chế và có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp mới của Ai Cập đã được triệu tập để biểu quyết về dự thảo chót của văn kiện này.

Đây là một diễn tiến có phần chắc sẽ làm trầm trọng thêm vụ rối loạn chính trị phát sinh từ việc Tổng thống Mohamed Morsi ban hành một sắc lệnh để giành lấy các quyền hành hầu như tuyệt đối.

Đài truyền hình Ai Cập cho biết họ sẽ trực tiếp truyền hình cuộc biểu quyết ngày hôm nay ở ủy ban bị phe Cơ đốc giáo và phe tự do tẩy chay trong nhiều tuần qua.

Cuộc biểu quyết diễn ra trong lúc có tố cáo cho rằng ủy ban này đang tìm cách nhanh chóng thông qua tân hiến pháp bất chấp sự phản đối và trong lúc những vụ phản kháng đang gia tăng trong vụ tranh chấp giữa vị tổng thống do phe Hồi giáo hậu thuẫn và các tòa án về quyền kiểm soát tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Việc nhanh chóng biểu quyết về bản dự thảo hiến pháp dường như có mục đích đánh phủ đầu một phán quyết mà Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập có thể đưa ra vào chủ nhật để giải tán ủy ban lập hiến.

Tòa án cũng sẽ ra phán quyết về tính chất hợp pháp của Thượng viện, cũng do phe Hồi giáo kiểm soát. Hạ viện đã bị tòa án này giải tán hồi tháng 6.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi dự trù đọc bài diễn văn trước quốc dân trong ngày hôm nay để tìm cách giảm thiểu vụ khủng hoảng.

Trong khi đó, dân chúng Ai Cập hôm nay biểu tình chống Tổng thống Morsi sang tới ngày thứ 7 ở Quảng trường Tahrir ở Cairo. Họ tố cáo ông hành động như một nhà độc tài.

Những vụ đụng độ giữa người biểu tình ném đá và cảnh sát bắn lựu đạn cay cũng tiếp tục diễn ra trong đêm vừa qua.

Hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong những vụ biểu tình chống chính phủ.

Những người ủng hộ tổng thống nói rằng họ sẽ tổ chức biểu tình vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG