Đường dẫn truy cập

USADA công bố chi tiết bằng chứng doping của Amstrong


Lance Armstrong
Lance Armstrong
Báo cáo dày một ngàn trang của Cơ quan chống doping của Hoa Kỳ, gọi tắt là USADA, phổ biến hôm thứ Tư vừa qua nói rằng Lance Armstrong và đồng đội đã thực hiện "một chương trình doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao.”

Lance Armstrong nói anh muốn biết tên cụ thể của những người tố cáo anh. Và Cơ quan chống doping của Mỹ công bố đầy đủ tên của 26 người đã khai chứng trong vụ điều tra doping của Armstrong, trong đó có 11 đồng đội cũ của anh.

Cua-rơ Taylor Hamilton, một cựu đồng đội của Armstrong nói rằng anh dự định đến một ngày nào đó sẽ nói ra chuyện doping trong đội đua U.S. Postal Service. Anh nói doping hiện hữu trong đội đua mà anh và Armstrong tham gia đã từ lâu rồi, chứ không phải do Armstrong "phát minh" cho đội. Và khi phải khai chứng trước tòa, anh phải nói ra sự thật và sau đó anh cảm thấy như trút được sự áy náy mang trong người lâu nay.

Tay đua xe đạp nổi tiếng nhất thế giới nói anh muốn thấy bằng chứng thật sự cáo buộc anh dùng doping. Và USADA cũng đáp ứng yêu cầu đó: khoảng 200 trang báo cáo với những chi tiết sống động, từ chi tiết các phòng khách sạn được các tay đua chuyển thành phòng truyền máu dã chiến, cho đến việc vợ trước của Armstrong gói những viên thuốc cortisone vào giấy bạc rồi phân phát cho tất cả các cua-rơ.

Trong một chiến thuật doping mới và tinh vi hơn vào tháng 6 năm 2000, Lance Armstrong và hai đồng đội trong đội U.S. Postal Service đã thuê máy bay riêng đáp sang Valencia của Tây Ban Nha để lấy máu ra. Trong một phòng khách sạn ở đó, hai bác sĩ và nhà quản lý của đội đua có mặt để chứng kiến các tay đua giỏi nhất của đội rút máu vào các túi plastic.

Một tháng sau, trong thời gian của vòng đua Tour de France, các tay đua này được truyền lại vào người những túi máu đó, nhưng chúng đã được “điều chế” để giúp các tay đua này có thể hấp thụ oxygen nhiều hơn trên đường đua và tăng khả năng thi đấu trên các chặng đường đưa Armstrong đến chức vô địch vòng đua danh tiếng nhất thế giới này lần thứ hai của tổng số bảy lần vô địch. Ngày hôm sau Armstrong đã vượt lên dẫn đầu toàn đoàn rất xa bằng chiến thắng lớn trong chặng leo núi Mont Ventoux.

Tại cuộc đua ở Tây Ban Nha trong cùng năm đó, Armstrong nói với một đồng đội là anh mới dùng testosterone, một chất cấm mà anh gọi là “dầu.” Ðồng đội anh cảnh báo là các giới chức kiểm tra thuốc tăng lực đang có mặt trong khách sạn của đội, và lập tức Armstrong đã bỏ cuộc đua để tránh bị phát hiện.

Năm 2002, Armstrong gọi một đồng đội của anh đến căn hộ của anh ở Girona, ở Tây Ban Nha, và nói với đồng đội này nếu muốn tiếp tục khoác áo đội đua thì phải làm theo một chương trình doping được bác sĩ của Armstrong lập ra.

Mấy trăm trang của báo cáo của USADA phổ biến hôm thứ Tư đã ghi lại những bằng chứng như vậy được thu thập từ lời khai của các cựu đồng đội của Armstrong đã tận mắt chứng kiến, các e-mail liên lạc, các chứng từ tài chánh, và các phân tích của phòng thí nghiệm.

Trong suốt thời gian đó, Armstrong là một anh hùng trên chiếc xe đạp đua, một người nổi tiếng với nghị lực vượt qua căn bệnh ung thư, và có lẽ là cua-rơ xe đạp nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhưng những bằng chứng mà cơ quan chống doping vừa đưa ra đã vẽ lại chân dung của Armstrong như là một kẻ lừa đảo, một kẻ nói dối không biết ngượng, và là một kẻ bắt nạt người khác, bắt các đồng đồi đội gian lận theo để mình giành chiến thắng.

Cơ quan chống doping của Mỹ nói: “Âm mưu doing của đội U.S. Postal Service được dàn dựng chuyên nghiệp để ép các vận động viên phải sử dụng các loại thuốc nguy hiểm, tránh bị phát hiện, bảo đảm bí mật và trên hết là giành ưu thế bất công trong thi đấu qua doping. Chương trình này được tổ chức bởi những cá nhân tưởng rằng mình có thể đứng trên pháp luật và hiện vẫn đang giữa một vai trò quan trọng và năng động trong thể thao.”

Armstrong luôn phủ nhận là anh đã dùng doping. Người phát ngôn của Armstrong hôm thứ Tư nói rằng anh không có bình luận nào về báo cáo của USADA.

Nói chuyện với các phóng viên trước một đám đông tại một sự kiện thể thao mà anh có tham gia, Armstrong nói rằng không ai cần phải kêu nài gì cho anh, anh cảm thấy thoải mái và tiếp tục hướng nhìn về tương lai.

Hồi tháng 8 khi Armstrong tuyên bố đã quá mệt mỏi không còn muốn chống lại những cáo buộc của USADA là anh dùng doing, quản lý các loại doping và khuyến khích đồng đội dùng doping, anh đã bỏ một phiên xử mà theo dự trù các bằng chứng của cuộc điều tra sẽ được đưa ra có thể là công khai hóa. Tuy nhiên đến nay thì những bằng chứng đó mà Cơ quan chống doping gọi là quá nhiều và quá rõ vẫn được công bố.
XS
SM
MD
LG