Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các blogger


Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải
Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải

Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam trả tự do cho ba blogger đang bị truy tố vì đăng các bài viết về chính trị.

Blogger Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải, và hai blogger khác là Anh Ba Saigon tức Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần bị truy tố về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ luật Hình sự và phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm nếu bị xét là có tội.

Hãng thông tấn AFP trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Darragh Paradiso phát biểu hôm thứ Ba rằng: “Chúng tôi kêu gọi trả tự do cho ông Hải và những blogger khác, những người đã chỉ thực hiện quyền tự do bày tỏ ý kiến, được quốc tế công nhận.”

Bà Paradiso nói thêm rằng: "Những vụ việc như vậy nằm trong xu hướng đáng lo ngại về việc tăng cường hạn chế đối với ngôn luận trên mạng internet ở Việt Nam".

Hôm 16/4, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về trường hợp của ba blogger này và đã kêu gọi Việt Nam phóng thích họ ngay lập tức.

Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phát biểu với VOA Việt Ngữ rằng “Rõ ràng họ bị xét xử vì đã thực hành quyền tự do ngôn luận. Những việc họ làm không gì hơn là nói lên quan điểm một cách ôn hòa.”

Trong khi đó, báo chí trong nước đưa tin ông Nguyễn Văn Hải, ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần đã đăng tải 421 bài viết trên trang web Câu lạc bộ nhà báo tự do có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

<br />Nguồn: AFP, Thanh Nien</p>

VOA Express

XS
SM
MD
LG