Đường dẫn truy cập

Mỹ chấp thuận mở thêm nhà máy hạt nhân


Khói bốc lên từ các tháp làm nguội của các lò phản ứng hạt nhân thuộc nhà máy điện Vogtle ở Waynesboro, bang Georgia
Khói bốc lên từ các tháp làm nguội của các lò phản ứng hạt nhân thuộc nhà máy điện Vogtle ở Waynesboro, bang Georgia

Ủy Ban Điều hành Hạt nhân Hoa Kỳ, gọi tắt là NRC, đã chấp thuận cấp giấy phép xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, lần đầu tiên kể từ hơn ba thập niên.

NRC đã biểu quyết hôm thứ Năm, theo yêu cầu của công ty Southern Company sản xuất năng lượng Hoa Kỳ để xây hai lò phản ứng ở nhà máy Vogtle tại bang Georgia thuộc miền Nam.

Hoa Kỳ hiện có 104 lò phản ứng hạt nhân cung ứng được khoảng 20% điện năng trong nước.

Lần sau cùng NRC cấp giấy phép xây lò phản ứng hạt nhân mới là vào năm 1978, một năm trước khi xảy ra vụ tan chảy một phần tại nhà máy hạt nhân ở Three Miles Island bang Pennsylvania.

Cuộc suy thoái kinh tế, giá năng lượng hạt nhân tăng cao và và giá khí đốt thiên nhiên thấp cũng khiến các doanh nghiệp không muốn nộp đơn xin giấy phép xây lò phản ứng mới. Và thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima ở Nhật vào năm ngoái càng làm cho qui chế của ngành công nghiệp này khó khăn hơn.

Được biết các lò phản ứng hạt nhân trị giá 14 tỉ dự trù bắt đầu hoạt động sớm, ngay từ năm 2016 và 2017. Cho tới nay công ty Southern Company đã chi ra hàng trăm triệu đôla chuẩn bị phần đất xây dựng cơ xưởng, nơi đã có sẵn hai lò phản ứng khác. Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã chấp thuận hơn 8 tỉ đô la của Liên bang bảo đảm cho tiền vay để thực hiện dự án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG