Đường dẫn truy cập

Ukraina ra lệnh bắt Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych


Lần cuối người ta trông thấy Tổng thống Ukraina bị lật đổ Yanukovych là ở Crimea, một khu vực thân Nga của Ukraina, tuy nhiên hiện không rõ ông Yanukovych đang ở đâu.
Lần cuối người ta trông thấy Tổng thống Ukraina bị lật đổ Yanukovych là ở Crimea, một khu vực thân Nga của Ukraina, tuy nhiên hiện không rõ ông Yanukovych đang ở đâu.
Ukraina đã ra trát bắt giữ Tổng Thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, tố cáo ông và các giới chức khác về tội giết hại hàng loạt người biểu tình.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakhov loan báo lệnh bắt giữ ông Yanukovych trong một thông báo trên trang Facebook hôm nay. Ông Avakhov nói lần cuối người ta trông thấy ông Yanukovych là ở Crimea, một khu vực thân Nga của Ukraina, tuy nhiên hiện không rõ ông Yanukovych đang ở đâu.

Thủ Tướng Nga Dmitry Medvedev hôm nay đặt nghi vấn về tính chính đáng của chính quyền mới tại Ukraina, nói rằng họ đã lên nắm quyền trong một hành động mà “về thực chất, là kết quả của một cuộc nổi loạn của quân đội”.

Bộ Ngoại giao Nga tố cáo “những phương pháp độc tài và đôi khi có tính khủng bố” đã được sử dụng tại nhiều vùng ở Ukraina để gây áp lực với những người không tán thành giải pháp thay đổi chính phủ.

Hôm qua, Moscow triệu hồi đại sứ Nga tại Kyiv về nước để tham khảo ý kiến về điều mà Moscow gọi là “tình hình xấu đi tại Ukraina.”

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga nêu lên nhu cầu cần “phân tích đầy đủ” những diễn biến tại Kyiv.

Ông Medvedev nói đại sứ Nga được triệu hồi là bởi vì – theo nguyên văn, “các quyền lợi của Nga, đời sống và tình trạng sức khỏe của “nhân dân chúng ta” ở Ukraina đang bị đe dọa.”

Hoa Kỳ và Anh đã khuyến cáo Nga chớ nên gửi quân sang Ukraina. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice nói một hành động can thiệp quân sự của Nga vào Ukraina sẽ là “một lỗi lầm nghiêm trọng.”

Trong khi đó, trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton hôm nay lên đường sang Ukraina, tại đây bà sẽ họp với lãnh đạo lâm thời đang mong muốn đất nước họ thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với EU.

Văn phòng bà Ashton cho hay chuyến đi của bà tới Kyiv bao gồm việc thảo luận các phương cách mà EU có thể giúp Ukraina về mặt chính trị và ổn định kinh tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns sẽ lên đường sang Ukraina vào ngày thứ Ba.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Burns sẽ gặp ông Oleksandr Turchynov, cựu Chủ tịch Quốc hội Ukraina, trước khi trở thành quyền Tổng Thống hôm qua. Ông Burns cũng sẽ gặp thủ lãnh đối lập Arseniy Yatsenyuk và các thành viên quốc hội Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG