Đường dẫn truy cập

UNICEF sẽ tiếp tục giúp nạn nhân Chất Da Cam ở Việt Nam


Ảnh tư liệu: Binh sĩ tiến hành rà phá bom mìn và xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam 100 triệu đôla để tẩy độc dioxin, kể cả ở khu vực Đà Nẵng.
Ảnh tư liệu: Binh sĩ tiến hành rà phá bom mìn và xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam 100 triệu đôla để tẩy độc dioxin, kể cả ở khu vực Đà Nẵng.

Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ở Việt Nam Youssouf Abdel Jelil đã thăm các nạn nhân Chất Da Cam/Dioxin ở thành phố Đà Nẵng hôm thứ Ba. Tại đó, ông cho hay quỹ UNICEF sẽ tiếp tục gặp gỡ các nạn nhân và trợ giúp Hội Nạn nhân Chất Da Cam/Dioxin ở Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch hội, nói Đà Nẵng hiện có hơn 5.000 trẻ em nhiễm chất độc hóa học này, trong số đó 1.400 trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Sân bay Đà Nẵng là một trong ba điểm nóng về dioxin tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của một công ty Canada, mức ô nhiễm dioxin tại một số điểm ở khu vực này cao gấp hàng trăm lần mức an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2012, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã bắt đầu một dự án xử lý khoảng 73.000 mét khối đất và trầm tích ô nhiễm ở sân bay, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Chi phí cho dự án ước tính khoảng hơn 43 triệu đôla, do phía Mỹ cung cấp phần lớn.

Ngoài ra, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 3/2015, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam 100 triệu đôla để tẩy độc dioxin, kể cả ở khu vực Đà Nẵng. Hai điểm nóng còn lại về dioxin ở Việt Nam là sân bay Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai và Phù Cát ở tỉnh Bình Định, nơi trước đây không quân Mỹ từng cất trữ chất diệt lá.

Trong một thông điệp hồi đầu năm 2015, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho hay Mỹ đã đóng góp hơn 54 triệu đôla để giúp người khuyết tật Việt Nam, không tính đến nguyên nhân, trong đó có nhiều người ở Đà Nẵng.

Theo VNA, Bernama.

Truyền hình vệ tinh VOA 23/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG