Đường dẫn truy cập

UNICEF: AIDS là nguyên do hàng đầu gây tử vong cho thiếu niên ở châu Phi


Thiếu niên ở Kisaju, gần thủ đô Nairobi của Kenya.
Thiếu niên ở Kisaju, gần thủ đô Nairobi của Kenya.

Các số liệu thống kê mới của Cơ quan AIDS Liên Hiệp Quốc cho thấy thông tin đáng lo ngại ở châu Phi, trong đó có tình trạng gia tăng về số tử vong nơi thiếu niên và các ca nhiễm bệnh mới, và tỷ lệ thấp về xét nghiệm trẻ sơ sinh. Thông tín viên VOA Anita Powell tường trình từ Nam Phi, nơi chịu gánh nặng cao nhất về virút HIV gây bệnh AIDS.

AIDS nay là nguyên do hàng đầu gây tử vong cho thiếu niên ở châu Phi – một số liệu thống kê mà các chuyên iga AIDS nói là một trở ngại to lớn cho cuộc chiến chống lại virút này. Số liệu đó đưa tới việc tăng gấp ba con số những cái chết vì HIV trên khắp thế giới kể từ năm 2000.

LHQ trình bày sự kiện này cùng với các số liệu gây lo ngại khác trong tuần này tại Johannesburg trong khuôn khổ cập nhật thống kê toàn cầu về bệnh AIDS nơi trẻ em. Cuộc khảo cứu cũng phát hiện rằng trên toàn cầu, chưa đầy phân nửa tổng số trẻ sơ sinh được xét nghiệm về HIV.

Bản phúc trình cũng phát hiện một số tin tức đáng khích lệ, tỷ như mức giảm 41% về các ca nhiễm bệnh mới tại châu Phi kể từ năm 2000 và con số những cái chết có liên quan đến bệnh AIDS trong khoảng thời gian 15 năm đó giảm bớt 34%. LHQ cũng báo cáo thành quả toàn cầu trong việc ngăn ngừa sự truyền virút này từ mẹ sang con.

Bác sĩ Pierre Somse là phó giám đốc toán hỗ trợ khu vực của UNAIDS cho khu vực đông và nam châu Phi. Ông nói:

“Bề mặt thất bại của chúng tôi là trẻ em và thiếu niên. Đây là những gương mặt của sự thất bại của chúng tôi. Vì vậy ngày nay, trước thực tế này, chúng tọi đang ở giao điểm thời gian. Chúng tôi ở giao điểm của thành quả, chúng tôi đã làm tốt, chúng tôi đang ở giao điểm của các cơ hội, chúng tôi đã nhìn thấy tất cả tiến bộ này đạt được về điều trị, nhưng, chúng tôi cũng đang ở giao điểm của những khó khăn, những khó khăn nghiêm trọng”.

Bản phúc trình nói phân nửa số thiếu niên bị HIV dương tính trên thế giới trong đô tuổi từ 15 đến 19 sinh sống ở Nam Phi, Nigeria, Kenya, Mozambique, Tanzania và Ấn Độ.

Ông Craig McClure, phó giám đốc UNICEF và là trưởng ban HIV và AIDS, nói đa số thiếu niên chết chỉ vì bị bỏ qua – một sự kiện cho thấy khuyến điểm gây chết người và có thể ngăn chặn được trong các kế hoạch điều trị của các chính phủ và các cơ quan viện trợ:

“Đa số những cái chết có liên quan đến AIDS nơi thiếu niên đều năm trong số những người sinh ra với HIV và không được chẩn đoán hay điều trị - hay, những trẻ em đã được chẩn đoán, điều trị lúc còn nhỏ, nhưng khi đến giai đoạn sắp trưởng thành khó khăn là lúc rất khó khăn, thì dường như đã tuột ra khỏi vòng chăm sóc trong lúc chuyển tiếp từ chương trình dành cho trẻ em sang chương trình dành cho thiếu niên, bị đau ốm và chết”.

Mani Djelassem 17 tuổi thoát khỏi được số phận đó trong gang tấc.

Djelassem cho biết cô bị nhiễm virút từ lúc sinh ra và bác bỏ sự hổ thẹn kèm theo với virút, và nói rằng sinh ra với virút đó không phải là lỗi của cô.

Cô cũng nói thành kiến là một vấn đề đã đẩy xa thiếu niên ra khỏi nơi điều trị.

Bác sĩ Somse nói những lời nói như thế này là vũ khí mạnh trong cuộc chiến xóa virút trước năm 2030. Theo ông, nghiên cứu khoa học đã tỏ ra thành công, nhưng các khía cạnh xã hội của dịch bệnh đã không được dành cho đủ sự chú ý. Và ông cho rằng trong lúc chỉ còn có 15 năm để đạt được mục tiêu đó, thì đã đến lúc xã hội phải bắt đầu lắng nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG