Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Đảng Tự Do sẽ xoay chuyển cuộc đua tổng thống Mỹ?


Những huy hiệu mang tên ứng cử viên tổng thống Gary Johnson và phó tổng thống Bill Weld của Đảng Tự Do tại Đại hội Đảng Toàn quốc ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 27 tháng 5, 2016.
Những huy hiệu mang tên ứng cử viên tổng thống Gary Johnson và phó tổng thống Bill Weld của Đảng Tự Do tại Đại hội Đảng Toàn quốc ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 27 tháng 5, 2016.

Một nhân vật chính trị ở Mỹ trước đây ít được chú ý, Gary Johnson của Đảng Tự do, một lần nữa giành được đề cử tổng thống của đảng này hôm Chủ nhật, thu hút sự chú ý mới tới tư cách ứng cử viên của ông ta vào thời điểm mà đa số người Mỹ có quan điểm tiêu cực về về hai ứng cử viên dẫn đầu của hai chính đảng lớn, Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Những cuộc khảo sát ý kiến gần đây cho thấy ông Johnson 63 tuổi, người từng phục vụ hai nhiệm kỳ trên cương vị thống đốc Đảng Cộng hòa của bang New Mexico ở phía tây nam từ năm 1995 tới 2003 trước khi theo Đảng Tự do, giành được tỉ lệ ủng hộ khoảng 10 phần trăm trên toàn quốc so với ông Trump và bà Clinton trong một cuộc đua giả định ba bên trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Những ứng cử viên tổng thống Mỹ của bên thứ ba trước giờ không được nhiều người ủng hộ trong những cuộc bầu cử bốn năm một lần, thường trở nên mờ nhạt khi cử tri tiến gần đến lúc quyết định chọn người mà họ sẽ bỏ phiếu cho. Nếu ông Johnson duy trì được mức 10 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc thì có phần chắc ông ta sẽ không giành được chiến thắng ở bất kỳ bang nào trong 50 bang của Mỹ.

Nhưng tổng số phiếu bầu dành cho ông ta có thể ảnh hưởng đến kết cục ở một số bang riêng biệt, đặc biệt là vì hơn một nửa số người Mỹ trong những cuộc khảo sát chính trị gần đây nói rằng họ không có thiện cảm đối với ông Trump, tỉ phú bất động sản hay phát biểu bỗ bã, lẫn bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không được định đoạt bởi số phiếu phổ thông toàn quốc mà bởi số phiếu cử tri đoàn theo từng bang, với những bang đông dân nhất có vai trò quan trọng nhất đối với kết cục.

Gary Johnson nói chuyện với một đại biểu tại Đại hội Đảng Tự do Toàn quốc ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 27 tháng 5, 2016..
Gary Johnson nói chuyện với một đại biểu tại Đại hội Đảng Tự do Toàn quốc ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 27 tháng 5, 2016..

Ông Johnson trở thành ứng cử viên vào thời điểm mà nhiều người Mỹ nói rằng họ bất mãn với chính phủ quốc gia, một quan điểm đã thúc đẩy sự trỗi dậy của ông Trump, người chưa bao giờ giữ chức vụ dân cử, vươn lên đứng đầu cuộc đua đông đúc của những ứng cử viên Cộng hòa bao gồm một loạt những thượng nghị sĩ và thống đốc hiện nhiệm và tiền nhiệm. Ông Johnson sẽ phải đạt được tỉ lệ ủng hộ 15 phần trăm trên toàn quốc trong năm cuộc thăm dò ý kiến để được góp mặt trong ba cuộc tranh luận tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào những tuần dẫn tới cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11.

Tại Mỹ, những người theo Đảng Tự do ủng hộ những quyền cá nhân, thách thức điều mà họ nói là "chủ thuyết nhà nước nắm toàn quyền," một quan điểm mà có thể thu hút một số cử tri theo ông Johnson.

Ông Johnson, ứng cử viên tổng thống của Đảng Tự Do vào năm 2012, giành được một phần trăm số phiếu vào năm mà Tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Những người theo Đảng Tự Do sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc của họ ở thành phố Orlando, bang Florida, nơi ông Johnson muốn đảng đề cử một cựu thống đốc Đảng Cộng hòa, William Weld của bang Massachusetts, làm phó tổng thống liên danh tranh cử.

Gần đây nhất, Ross Perot, giám đốc điều hành của một tập đoàn công nghệ, là ứng cử viên tổng thống Mỹ đáng chú ý nhất của bên thứ ba, giành được 19 và 8 phần trăm số phiếu, nhưng không thắng ở bất kỳ bang nào, trong hai cuộc bầu cử năm 1992 và 1996, khi chồng của bà Clinton, Bill Clinton, hai lần đắc cử tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG