Đường dẫn truy cập

UNESCO yêu cầu điều tra về vụ sát hại nhà báo Philippines và Campuchia


Bà Irina Bokova, Tổng Thư ký Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc
Bà Irina Bokova, Tổng Thư ký Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc
Giám đốc cơ quan Liên Hiệp Quốc có nhiệm vụ bảo vệ tự do báo chí lên án các vụ ám sát mới đây hai nhà báo ở Campuchia và Philippines, và yêu cầu mở cuộc điều tra về những cái chết này.

Tổng Thư ký Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc UNESCO, bà Irina Bokova, nói trong một thông cáo báo chí rằng bà lo ngại sâu sắc về vụ sát hại ông Hang Serei Oudom. Đây là vụ ám sát nhà báo đầu tiên ở Campuchia từ ít lâu nay và bà tin rằng giới hữu trách Campuchia sẽ làm tất cả những gì trong phạm vi quyền hạn để đem những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý.

Trong một thông cáo báo chí khác, bà Bokova lên án vụ ám sát ông Eddie Jesus Apostol ở Philippines. Bà nói giới hữu trách cần điều tra về vụ ám sát này để thủ phạm sẽ bị trừng phạt.

Theo UNESCO, ông Oudom 44 tuổi, là thông tín viên tường thuật về những vấn đề môi trường cho tờ Vorakchun Khmer Daily, và đã viết những bài tường thuật về khai thác gỗ lậu. Hôm 11 tháng 9, người ta tìm thấy xác ông trong thùng sau xe của ông tại một nông trại trồng điều ở tỉnh Ratanakiri thuộc miền đông bắc Campuchia.

Ông Apostol là một đại biểu của thị trấn, có một chương trình phát thanh hằng tuần về các vấn đề quan tâm của người bản địa cũng như về khoa học tại tỉnh Maguindanao ở miền đông nam Philippines. Người ta tìm thấy ông đã chết hôm mùng 1 tháng 9 gần thị trấn Sultan sa Barongis.

Bà Bokova nói rằng những hành vi phạm pháp nhắm vào các nhà báo phải được đưa ra trước công lý để tránh không khí lo sợ rồi đây các nhà báo sẽ bị bóp nghẹt quyền hành nghề, quyền đòi nhân quyền và quyền tự do ngôn luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG