Đường dẫn truy cập

Ukraine tố cáo Nga xâm phạm lãnh thổ


Nhóm lính Nga bị bắt giữ. Các binh sĩ nhảy dù Nga nói rằng họ vô tình đi vào lãnh thổ Ukraine trong lúc tiến hành một cuộc diễn tập.
Nhóm lính Nga bị bắt giữ. Các binh sĩ nhảy dù Nga nói rằng họ vô tình đi vào lãnh thổ Ukraine trong lúc tiến hành một cuộc diễn tập.

Ukraine tố cáo quân đội Nga xâm phạm lãnh thổ, một ngày sau khi các vị tổng thống của cả hai nước đồng ý hợp tác để chấm dứt cuộc nổi dậy của phe đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Kyiv nói rằng lính Nga trên quân xa hôm thứ tư đã vượt biên sang miền đông Ukraine, gần nơi mà Ukraine bắt giữ một nhóm lính nhảy dù của Nga hôm thứ hai. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Zlatica Hoke.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra giữa các lực lượng chính phủ và các phiến quân đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, mặc dù hai vị tổng thống của Ukraine và Nga hôm thứ ba đã đồng ý hợp tác để chấm dứt vụ giao tranh.

Ông Denis Pushilin, một thủ lãnh phiến quân ở Donetsk, tuyên bố phe đòi ly khai nhất định sẽ tách khỏi Kyiv.

"Giờ đây việc thảo luận về liên bang hóa là một tội phạm. Khi nói tới con số nạn nhân của phía chúng tôi, tôi muốn nói đó là những thường dân vô tội. Bây giờ chúng ta nên nói về một cuộc ly hôn trong hòa bình, chứ không nói tới việc là một phần của một nước Ukraine Thống nhất. Nó không còn tồn tại nữa và sẽ không bao giờ trở lại."

Chính phủ ở Kyiv cho biết một số quân xa chở lính của Nga đã tiến vào Ukraine hôm thứ tư, gần nơi mà Ukraine đã bắt giữ một nhóm lính nhảy dù của Nga hôm thứ hai. Ông Andriy Lysenko của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine phát biểu như sau.

"Năm chiếc xe bọc sắt chở lính và một xe tải chở phiến quân đã tiến vào Amvrosiyivka. Nếu nhóm này đi lạc và đã vô tình đi vào lãnh thổ Ukraine, như các binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 98 của Liên bang Nga đã làm, thì việc duy nhất mà chúng tôi có thể làm là nhắc nhở cho họ biết là họ có thể trở lại Nga bằng cách đi về hướng bắc. Đó là con đường duy nhất cho họ."

Các binh sĩ nhảy dù Nga nói rằng họ vô tình đi vào lãnh thổ Ukraine trong lúc tiến hành một cuộc diễn tập.

Một Thượng sĩ Nga bị bắt ở Ukraine, ông Vladimir Savosteyev, cho biết như sau.

"Súng ống của chúng tôi không lắp đạn. Chúng tôi không muốn bắn ai. Chúng tôi chỉ muốn tẩu thoát. Không ai trong nhóm chúng tôi biết được chuyện gì đang xảy ra.'

Ông Steven Pifer, một nhà phân tích ở Washington, cho đài VOA biết rằng Nga vẫn chưa từ bỏ những tham vọng lãnh thổ ở Ukraine.

"Người Nga họ có quá nhiều phương tiện: phương tiện quân sự, phương tiện kinh tế, phương tiện năng lượng – để gây bất ổn cho Ukraine, để làm cho cuộc sống của Ukraine bị khó khăn. Nếu Ukraine muốn quay lại với một cuộc sống bình thường hơn, thì phải có một giải pháp nào đó để làm cho Nga lùi bước để họ không gây ra những vấn đề khó khăn."

Ông Pifer cho rằng áp lực của phương Tây có thể góp phần làm cho Nga chấp nhận một giải pháp như vậy. Tuy nhiên, ông Anders Aslund, một cựu viên chức ngoại giao Thụy Điển đang làm việc ở Washington, nói rằng các biện pháp chế tài phải một thời gian khá lâu để phát huy tác dụng. Hôm thứ tư, ông nói với đài VOA rằng Tổng thống Putin đang đối mặt với những vấn đề ở trong nước, nơi mà xác của lính Nga đã bắt đầu được đưa về từ miền đông Ukraine.

"Các bà mẹ của những người lính ngày hôm nay đã đưa ra danh sách thương vong của 400 lính Nga, những người lính bị thiệt mạng hoặc bị thương. Ngoài ra còn có những mối quan tâm là những người này sẽ được đối xử như thế nào, vì không có một cuộc chiến tranh chính thức. Những quyền lợi hoặc sự đối xử với các quân nhân thường là một vấn đề rất quan trọng và đặc biệt là ở Nga. Do đó, vấn đề này có thể là một vấn đề lớn, và ngày hôm nay, chúng tôi thấy một hàng tít lớn trên báo chí Nga là “Phải chăng chúng ta đang có chiến tranh?”

Ông Aslund nói rằng tổng thống nào không trả lời được câu hỏi đó sẽ là một nhà lãnh đạo không được dân chúng ủng hộ.'

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG