Đường dẫn truy cập

UFC 157: Rousey và Carmouche tranh đai vô địch nữ đầu tiên


UFC 129 đạt kỷ lục số khán giả đến xem
UFC 129 đạt kỷ lục số khán giả đến xem
Môn đấu võ tự do trong lồng sắt, gọi tắt là theo tiếng Anh là MMA, của các võ sĩ nam vốn bị nhiều chỉ trích là môn thể thao dã man nay lại đang mở ra một chương mới bằng trận tranh đai vô địch nữ đầu tiên của tổ chức lớn nhất của môn quyền thuật gây tranh cãi này là UFC (Ultimate Fighting Championship).

Ngôi sao Ronda Rousey được giới chuyên môn đánh giá là vượt trội so với đối thủ là Liz Carmouche trong trận tranh đai vô địch sẽ diễn ra và chiều tối mai (23/2) tại thao trường Honda Center ở thành phố Anaheim, bang California.

Ngay cả giới yêu chuộng quyền thuật cũng lo ngại rằng đấu võ chuyên nghiệp ở phái nữ rủi ro rất cao thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi kỹ năng của hai đấu thủ chênh lệch, trong khi cơ hội để tìm được các đấu thủ cân tài cân sức để so tài với nhau thì rất hạn chế ở bên phái yếu.

Tuy nhiên nhiều phụ nữ theo các môn võ thuật ở Mỹ cho rằng sẽ không công bằng khi họ không được tiến vào sân đấu mà cho tới nay dường như chỉ là “đặc quyền” của phái nam, như đấu võ tự do MMA trong lồng sắt tám cạnh của UFC . Các võ sĩ nữ của Mỹ tranh luận rằng phái của họ đã mang về nhiều huy chương Olympic từ London hơn là phái nam; ở môn bóng đá thì đội nữ của Mỹ luôn đứng đầu thế giới còn bóng đá nam của Mỹ thì luôn kém hơn Ghana; trên sân tennis thì lâu nay chỉ còn các tay vợt nữ đại diện cho Mỹ, trong khi các cầu thủ nam đã xếp vợt từ lâu.

“Mọi người đều có quyền có ý kiến của riêng mình -- ủng hộ hay phản đối,” Ronda Rousey nói trước trận đấu vô địch nữ đầu tiên của tổ chức UFC. “Tôi đã cật lực phấn đấu trong môn quyền thuật từ rất lâu rồi, lâu lắm rồi. Tôi đã phải phấn đấu cả đời cho huy chương Olympic, và tôi đã đoạt được huy chương Olympic. Nhiều người nghĩ rằng ‘Ronda mới vào cuộc có hai năm nay đã nổi lên như cồn.’ Không phải tôi mới nhập môn hai năm nay, tôi đã cật lực với võ thuật 14 năm nay rồi. Dịp này cũng là một thử nghiệm. Những ai cho rằng nữ giới không nên có những môn tỉ thí như vậy, thì tôi nghĩ -- cứ chờ xem cuộc tranh tài sắp tới này thế nào, có xứng đáng nên phát huy hay không, đúng hay sai.”

UFC trong gần hai thập niên qua đã mở ra đấu trường cho những võ sĩ tài danh nhất, những chiến binh kiên cường nhất thi thố tài năng qua các cuộc tranh tài đỉnh cao của thế giới, thế nhưng chưa bao giờ UFC mở ra sân đấu cho phái nữ.

“Tôi muốn lên võ đài UFC ngày bây giờ,” Rousey quả quyết. “Tôi không thể được xem là nhà vô địch võ tự do khi tôi chưa thắng được chiếc đai UFC.”

Những người hâm mộ Rousey thất vọng khi cô tuyên bố từ bỏ môn Judo để chuyển sang MMA. Rousey từ nhỏ đã tỏ ra có năng khiếu võ thuật. Cô được mẹ rèn luyện cho môn Judo từ nhỏ và đã mở ra một trang sử mới cho môn Judo của Mỹ khi trở thành nữ võ sĩ Mỹ đầu tiên đoạt được huy chương Olympic môn Judo, và đó là chiếc huy chương đồng Olympic Bắc Kinh ở hạng cân 70 kilôgrram. Trước đó Rousey đã từng giành được huy chương bạc giải vô địch Judo thế giới năm 2007 ở Rio de Janeiro.

“Chiếc huy chương Olympic,” Rousey nói: “mang lại cho tôi 10 ngàn đôla tiền thưởng và một cái bắt tay. Còn sau chiếc huy chương đó thì sao, không có một chỗ nào trong cuộc sống thực tế dành cho vận động viên có huy chương Olympic, không có học bổng, không có công việc nào dành cho vận động viên. Tôi không thể đến chỗ xin việc làm và nói rằng ‘thuê tôi đi, tôi rất giỏi vật người xuống và bẻ gảy tay họ.’ Tôi không có một kỹ năng công việc nào khác. Cuối cùng tôi xin làm phục vụ trong một quán ruợu và pha chế rượu.”

Sau một năm đi làm, Rousey quay trở lại với kế hoạch trở thành đấu thủ võ tự do. Nhưng cô đã vấp phải trở ngại ngay tức khắc là huấn luyện viên từ chối nhận cô. Mẹ của Rousey, một nhà chuyên môn về Judo, cũng không ủng hộ cô. Rousey đã xin mẹ cho cô theo MMA một năm xem sao.

Sau bốn năm theo MMA, giờ đây mẹ của Rousey không còn lo lắng nữa. Trong 6 trận chuyên nghiệp, Rousey đã thắng cả 6 trận bằng lối đánh mang phong cách riêng và những đòn bẻ tay rất lợi hại. Rousey rốt cuộc đã ký hợp đồng với UFC, và hy vọng mỗi trận đấu sắp tới sẽ mang về cho cựu vận động viên Olympic này 150 ngàn đôla, nếu thắng trận, và có thể hơn nữa nếu giúp thu hút được fan hâm mộ cho UFC.

Một trong các huấn luyện viên của Rousey hiện nay là bà Lucia Rijker, nữ võ sĩ quyền Anh 6 lần vô địch thế giới.

Bà Rijker nói: “Rousey có một năng khiếu võ thuật tuyệt vời. Các bước di chuyển rất độc đáo, đòn tay phải rất hiệu quả. Tôi có thể khẳng định rằng Rousey là võ sĩ nữ của thế hệ mới, một ngôi sao thực thụ. Chúng ta đều công nhận rằng trong tất cả các môn thể thao đều có rất nhiều vận động viên, nhiều đấu thủ, nhưng chỉ tìm ra được một hai ngôi sao mà thôi. Và Rousey chính là một ngôi sao hiếm hoi đó.”

Liz Carmouche, đối thủ của Rousey trong trận tranh đai vô địch, kín tiếng hơn, nhưng thành tích của cựu binh sĩ Thủy quân lục chiến này cũng rất đáng nể. Carmouche được huấn luyện võ thuật từ trong quân đội.

Carmouche tham gia quân ngũ hơn 5 năm, từ năm 2004 đến năm 2009, và được đưa sang chiến trường Iraq 3 lần. Thời gian tại ngũ của Carmouche là lúc trong quân đội Hoa Kỳ vẫn áp dụng chính sách “không hỏi, không nói” về vấn đề đồng tính. Sau khi xuất ngũ, Carmouche đã công khai là người đồng tính nữ. Do đó trận đấu vào thứ bảy này của UFC không chỉ lần đầu tiên nữ giới vào cuộc, mà còn là lần đầu tiên của một võ sĩ đồng tính nữ công khai nữa.

Phát biểu trước trận đấu, Carmouche nói: “Cho tới giờ, Ronda đang nắm mọi lợi thế trong tay, cô ấy đang là nhà vô địch, cô ấy đang nắm tất cả mọi thứ -- tôi sẽ là người đoạt mọi thứ đó từ Rousey.”’

Cũng như ở những trận đấu trước Carmouche thường bị đánh giá thấp hơn các đối thủ trước trận đấu, nhưng Carmouche đã chứng tỏ là một đấu thủ chịu khó nghiên cứu những thế mạnh của đối thủ để tìm cách hóa giải, và kết quả là Carmouche đã giành được 5 chiến thắng trong 7 trận tranh tài MMA. Tuy nhiên giới am tường hiện nay vẫn đánh giá khả năng thắng trận của Rousey cao hơn nhiều, với tỉ lệ là 12 trên 1.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG