Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Trump dẫn đầu cuộc đua ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại New York, ngày 17/8/2015.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại New York, ngày 17/8/2015.

Kết quả cuộc thăm dò chính trị mới đây ở Mỹ cho thấy ông trùm tỷ phú bất động sản Donald Trump rõ ràng đang dẫn đầu cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tranh cử Tổng thống.

Cuộc thăm dò do CNN/ORC công bố hôm nay cho thấy ông Trump được 24% số cử tri đã đăng ký của đảng Cộng hòa trên toàn quốc ủng hộ, dễ dàng bỏ xa đối thủ gần nhất là cựu Thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush, con trai của cựu Tổng thống Geogre Bush và là em trai của cựu Tổng thống George W.Bush, người được 13% ủng hộ.

Vẫn theo kết quả cuộc thăm dò này, không ai trong số 15 ứng cử viên còn lại trong cuộc đua đạt được tỷ lệ ủng hộ hai con số. Bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson đã hồi hưu được 9%.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida và Thống đốc Scott Walker của Wisconsin mỗi người được 8%. Những người khác đạt được tỷ lệ nhỏ hơn.

Cuộc khảo sát của CNN/ORC thăm dò ý kiến 1 ngàn cử tri được thực hiện trong vài ngày qua, một tuần sau khi diễn ra cuộc tranh luận giữa các ứng viên đảng Cộng hòa. So với một cuộc thăm dò hồi tháng 7, tỷ phú 69 tuổi Donald Trump lên được 6 điểm.

Tỷ lệ ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa dành cho ứng viên trực ngôn này cũng gia tăng, với 58% hiện giờ cho biết có cái nhìn ưu ái đối với ông Trump, so với tỷ lệ 50% cách đây 1 tháng.

Cuộc thăm dò cho thấy đảng Cộng hòa ủng hộ quan điểm của ông Trump hơn quan điểm của các ứng viên khác trong lĩnh vực cải thiện kinh tế, chính sách di dân nghiêm ngặt hơn, và chính sách bài trừ các phần tử nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.

Các cuộc khảo sát khác cho thấy ông Trump dẫn đầu hai tiểu bang đầu tiên sẽ tổ chức cuộc tranh đua dành quyền được đảng Cộng hòa đề cử là Iowa và New Hampshire. Tuy nhiên, đối thủ của ông Trump lưu ý rằng còn hơn 5 tháng nữa mới diễn ra bỏ phiếu và rằng trong những năm trước, các ứng viên tranh đua để được đảng đề cử chớm ghi điểm tốt trong các cuộc thăm dò lại nhanh chóng bị mất sự ủng hộ khi cử tri đi bỏ phiếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG