Đường dẫn truy cập

Twitter cấm đăng hình ảnh video chặt đầu ký giả Mỹ


Phóng viên James Foley mất tích trong chuyến đi tác nghiệp đến Syria tháng 11, 2012.
Phóng viên James Foley mất tích trong chuyến đi tác nghiệp đến Syria tháng 11, 2012.

Nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq hôm 19/8 đã cho đăng tải một đoạn video quay cảnh chặt đầu phóng viên ảnh người Mỹ James Foley.

Ngay sau đó, tài khoản trên Twitter của Zaid Benjamin, phóng viên thường trú tại thủ đô Washington của đài Sawa, phát sóng tới thế giới Ả Rập, đã bị đình chỉ tạm thời, và tweet có chứa đoạn video đã bị xóa. Nhà báo Benjamin được coi là người đầu tiên đưa tin về vụ hành hình.

Một giới chức Nhà Trắng đã nói với tờ the Washington Post cuối ngày 19/8 rằng “các giới chức từ Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các trang mạng xã hội liên quan để thông báo với các trang này về đoạn video, đồng thời đề nghị họ có những hành động phù hợp dựa trên các chính sách sử dụng đã nêu của họ”.

Nhưng khi được hỏi về việc gỡ bỏ đoạn video, một phát ngôn viên của Twitter nói rằng công ty này “không bình luận về các tài khoản cá nhân vì lý do riêng tư và an ninh”, đồng thời hướng dẫn cho một phóng viên xem phần chính sách gỡ bỏ các phương tiện truyền thông liên quan tới người quá cố theo yêu cầu của các thành viên gia đình.

Khi được hỏi tiếp là liệu trong trường hợp này, một thành viên gia đình hoặc đại diện gia đình của ký giả Foley đã yêu cầu gỡ bỏ đoạn video và các bức ảnh, phát ngôn viên của Twitter nói rằng họ không thể xác nhận thay gia đình phóng viên Foley.

Dẫu vậy, cho tới đêm thứ Ba vừa qua, các hình ảnh khủng khiếp từ đoạn video hành quyết của phóng viên Foley tiếp tục lan truyền trên Twitter, và một số trang mạng xã hội khác.

Tới sáng qua, Twitter đã thông báo rằng bất kỳ người sử dụng nào chia sẻ các hình ảnh ghê rợn về vụ chặt đầu nhà báo Foley sẽ bị đóng tài khoản trên mạng xã hội này.

Không phải chỉ có mình Twitter lên tiếng kêu gọi cấm việc chia sẻ hình ảnh vụ chặt đầu ký giả Mỹ.

Một số khác cũng cho rằng việc chia sẻ đoạn video chính là điều mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo muốn khi làm ra nó.

Như ThinkProgress, trang blog chính trị ở Mỹ chỉ ra, chiến dịch tuyên truyền của tổ chức này tập trung vào mạng xã hội cũng như việc chia sẻ các hình ảnh các hình ảnh ghê rợn như vụ hành quyết ký giả Foley.

Nhiều người trên thế giới cũng đã lên tiếng kêu gọi các trang mạng xã hội cấm hoàn toàn việc chia sẻ các hình ảnh và video liên quan tới nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bằng cách sử dụng thẻ hashtag #ISISmediaBlackout

Nguồn: Washington Post, Huffington Post

Vụ IS chặt đầu phóng viên đã được xác nhận
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG